Hướng dẫn giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19

        Ngày 25/3/2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL về việc hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

        Theo Văn bản hướng dẫn giải quyết chế độ như sau:

         - Việc trả lương ngừng việc căn cứ vào Điều 98 Bộ luật lao động 2012 để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của Người sử dụng lao động hay Người lao động hay do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc cho Người lao động.

        - Tiền lương của Người lao động trong thời gian ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với các trường hợp sau:

        + Người lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại Doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

        + Người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

        + Người lao động phải ngừng việc do Doanh nghiệp hoặc bộ phận Doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những Người lao động khác trong cùng Doanh nghiệp, bộ phận Doanh nghiệp đó đang trong thời gian cách ly hoặc chưa được quay trở lại Doanh nghiệp làm việc.

        - Đối với Doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, Người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển Người lao động làm công việc khác so với Hợp đồng lao động; nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của Doanh nghiệp thì Người sử dụng lao động và Người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động; nếu Doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 BLLĐ./.

Ngọc Trâm

 TIN TỨC LIÊN QUAN