Chấn chỉnh công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh
Ngày 11/01/2023, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 225/UBND-NC3 chấn chỉnh công tác xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Một là, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn theo phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện, giải quyết, xử lý triệt để các vụ việc VPHC theo đúng quy định của Luật Xử lý VPHC năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý VPHC và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Trong quá trình thực hiện xử lý VPHC cần chú trọng các nội dung sau:
- Chỉ đạo người có thẩm quyền khi lập hồ sơ xử phạt VPHC phải đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định, chịu trách nhiệm về việc chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt; bố trí công chức có chuyên môn, nghiệp vụ tốt thực hiện việc lập hồ sơ xử phạt ban đầu để đảm bảo đúng đối tượng, hành vi, mức xử phạt và đúng thẩm quyền. Quá trình lập các biên bản theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP cần đảm bảo chặt chẽ về thời gian, người có thẩm quyền lập, nội dung, chữ ký của các thành phần tại biên bản, xác định đúng người làm chứng, đại diện chính quyền địa phương.
- Trường hợp VPHC không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản VPHC thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản (trừ trường hợp biên bản VPHC được lập trên tàu biển, tàu hỏa) theo quy định tại khoản 5 Điều 58 Luật Xử lý VPHC năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 29 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC năm 2020); không để xảy ra tình trạng hồ sơ chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt quá thời hạn. Xác định và ghi nhận đầy đủ, chính xác các hành vi vi phạm làm cơ sở cho việc xác định đúng thẩm quyền xử phạt theo quy định.
- Đối với các vụ việc VPHC đều thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng đơn vị ngành dọc thì biên bản VPHC cần được chuyển ngay đến Thủ trưởng các đơn vị ngành dọc xử phạt theo thẩm quyền, tránh trường hợp trình chuyển qua nhiều cơ quan dẫn đến chậm trễ.
Hai là, khi xem xét vụ việc vi phạm để xử phạt VPHC, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, thì người có thẩm quyền đang xử lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự theo Điều 62 Luật Xử lý VPHC năm 2012. Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc nhưng sau đó lại có một trong các quyết định theo quy định tại Điều 63 Luật Xử lý VPHC năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 31 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC năm 2020), trường hợp hành vi có dấu hiệu VPHC thì phải chuyển quyết định nêu trên kèm theo hồ sơ, tang vật, phương tiện của vụ vi phạm (nếu có) và văn bản đề nghị xử phạt VPHC, không để tình trạng chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền quá 03 ngày làm việc theo quy định của pháp luật.
Ba là, chủ động, thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác xử phạt VPHC tại đơn vị mình và đơn vị trực thuộc, kịp thời phát hiện quyết định xử phạt VPHC có sai sót để đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới theo thẩm quyền. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và người có thẩm quyền xử phạt VPHC phải theo dõi chặt chẽ các quyết định xử phạt VPHC đã ban hành và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thi hành quyết định xử phạt VPHC đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm. Khi có đủ căn cứ theo khoản 1 Điều 86 Luật Xử lý VPHC năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 43 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC năm 2020), cần thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC theo quy định tại Luật Xử lý VPHC năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP và Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC. Trường hợp người có thẩm quyền tiến hành xác minh để ra quyết định cưỡng chế mà người vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn hoặc trường hợp đã ra quyết định cưỡng chế nhưng người vi phạm cố tình tẩu tán tài sản, gây khó khăn cho việc thi hành quyết định cưỡng chế thì lập biên bản để làm cơ sở cho việc tính thời hiệu thi hành quyết định xử phạt hành chính, làm căn cứ cho việc áp dụng biện pháp cưỡng chế và là căn cứ để xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật nếu tiếp tục vi phạm, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.
Bốn là, chú trọng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xử lý VPHC, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 23/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác xử lý VPHC và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Đối với các vụ việc phức tạp hoặc các vụ việc mà người có thẩm quyền đang thụ lý gặp khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật, khi lập hồ sơ xử phạt cần kịp thời lấy ý kiến của cơ quan quản lý công tác xử lý VPHC tại địa phương và các cơ quan khác có liên quan để xem xét, giải quyết theo quy định, tránh trường hợp xác định sai thẩm quyền, hành vi hết thời hạn, thời hiệu xử lý.
Năm là, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm và xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC. Đối với các hồ sơ có sai sót, cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân để xử lý kỷ luật theo Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật xử lý VPHC và các văn bản liên quan đến xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Văn bản này; định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền khi có các vấn đề phát sinh./.
Thanh Hoa