Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

Ngày 08/01/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Văn bản số 2193-CV/TU về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến văn bản. Nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47- CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt sự an toàn và tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cần thiết và là nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời những sơ hở, bất cập trong công tác PCCC và CNCH. Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH; chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở hoạt động có nguy cơ cháy, nổ cao khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC; hoặc để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan, thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Thứ tư, tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm của tỉnh, các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề có nguy cơ cháy, nổ cao, khu vực có rừng…

Thứ năm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH; việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ quy định pháp luật; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy; ngăn chặn, 3 đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, nhất là đối với các cơ sở, công trình hiện hữu có tồn tại, không đảm bảo an toàn; xác định lộ trình, phương án, giải pháp cụ thể có tính khả thi; đồng thời triển khai, áp dụng các biện pháp PCCC tăng cường để đảm bảo an toàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH.

Thứ sáu, tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác chữa cháy và CNCH, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn... Quan tâm bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH; xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp tình hình và điều kiện nguồn lực của tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả cao nhiệm vụ này thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Để triển khai nhiệm vụ trên, đồng thời thực hiện việc tham mưu cho UBND tỉnh công tác quản lý về phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tiếp tục đưa các quy định phòng cháy, chữa cháy để hướng dẫn chung cho các cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện nghiêm túc và quán triệt, phổ biến cho toàn thể đảng viên, CCVC và người lao động trong cơ quan mình tham gia tuyên truyền, phổ biến cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ này./.

                                       Nguyễn Thị Hoa Phượng

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 28/6/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 43/2024/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngày 21/6/2024, Bộ chính trị ban hành Kết luận số 83-KL/TW về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.
Ngày 17/6/2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngày 20/6/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2024/QĐ-UBND ban hành Quy định về chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án, giám sát thi công công trình đối với các dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Ngày 31/5/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 18/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó có sửa đổi, bổ sung quy định về cung cấp thông tin xe ra, vào bến xe khách.
Ngày 16/5/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BTC quy định về kinh phí đầu tư xây dựng, duy trì, nâng cấp, quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu về giá. Theo đó, nội dung chi và mức chi cho duy trì, quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu về giá được quy định cụ thể: