Thị xã Hồng Lĩnh: Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Sáng ngày 27/6/2024, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề về công tác chứng thực, hộ tịch gắn với sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Trần Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND thị xã và đồng chí Lê Hồng Hạnh - Trưởng phòng Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Công tác Tư pháp trong 6 tháng đầu năm 2024 của Thị xã đã được triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả nổi bật như: Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm; tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định, có chất lượng công tác rà soát hệ thống hóa VBQPPL kỳ 2019 - 2023.

Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật được chú trọng. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Tư pháp trong năm 2024, Phòng Tư pháp đã tham mưu ban hành kế hoạch lồng ghép trong kế hoạch công tác tư pháp năm 2024; tổ chức thẩm định các vụ việc, hồ sơ xử phạt thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thị xã được giao. Thực hiện Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật, thị xã đã ban hành Kế hoạch trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành năm 2024 và tăng cường tuyên truyền pháp luật trên lĩnh vực trọng tâm.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai đa dạng về nội dung và hình thức. Phòng Tư pháp và Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật đã tổ chức 120 cuộc tập huấn, hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho gần 25.000 lượt người dự; cấp phát 10.000 tài liệu, tờ rơi, sách pháp luật; đăng tải trên internet gần 500 tin, bài giới thiệu pháp luật, trong đó nòng cốt là trên Cổng Thông tin điện tử thị xã; tổ chức 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật.

Công tác quản lý nhà nước về hộ tịch tiếp tục được tăng cường, triển khai thực hiện. Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa các thủ tục hành chính về hộ tịch để kịp thời niêm yết công khai tại Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường, xã, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện thủ tục hành chính. Các yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân cơ bản được giải quyết kịp thời, thời gian giải quyết được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, không có hồ sơ quá hạn. Đến nay có 04 phường đã hoàn thành việc rà soát, đối chiếu dữ liệu hộ tịch gồm phường Bắc Hồng, Nam Hồng, Trung Lương, Đức Thuận.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích, thảo luận làm rõ các hạn chế, vướng mắc trong công tác chứng thực, hộ tịch thời gian qua và bàn các giải pháp tháo gỡ. Kết luận hội nghị đồng chí Trần Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND thị xã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của ngành Tư pháp thị xã trong 6 tháng qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới ngành Tư pháp cần quan tâm việc cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo 2 đơn vị xã Thuận Lộc và Đậu Liêu hoàn thành việc rà soát, đối chiếu dữ liệu hộ tịch trong tháng 7; triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ ban hành quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất và Thông tư số 04/2024/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; thực hiện tốt công tác chứng thực, hộ tịch, theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các công tác Tư pháp khác./.

            Nguyên Giang

 TIN TỨC LIÊN QUAN