Kết quả phối hợp giữa ngành Tư pháp và Tòa án nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh

Trên cơ sở Chương trình phối hợp số 162/CTPH-TANDTC-BTP ngày 08/4/2019 về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở giữa Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp giai đoạn 2019-2023,  Sở Tư pháp đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

 Qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 162/CTPH-TANDTC-BTP và Chương trình số 02/CTPH-STP-TAND ngày 08/5/2019 về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở giữa Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân tỉnh giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt chất lượng cao. Trách nhiệm của từng ngành đối với công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở được nâng lên rõ nét; phát huy đầy đủ vai trò, thế mạnh và nguồn lực sẵn có của mỗi bên, nội dung PBGDPLhòa giải ở cơ sở cũng được xác định có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng cụ thể và tình hình thực tế trên địa bàn. Từ đó, hiệu quả công tác này được lan tỏa đến người dân, góp phần rất lớn trong nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật, hạn chế được tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp kéo dài, bảo đảm tình hình chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: Ngành Tư pháp và Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tổ chức hơn 300 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và PBGDPL cho đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên, Hòa giải viên ở cơ sở với hàng ngàn lượt người tham gia. Bên cạnh đó hai ngành phối hợp biên soạn, in ấn 4.000 cuốn tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ; 4.000 cuốn Sổ tay trang bị cho hòa giải viên ở cơ sở, trong đó vừa giới thiệu các quy định của pháp luật về hòa giải và giới thiệu các kỹ năng cần thiết trong quá trình hòa giải các vụ việc; phát hành miễn phí 25.000 tờ gấp, tờ rơi pháp luật có nội dung liên quan đến quyền trẻ em, quyền tiếp cận thông tin của người dân, các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình, xử lý vi phạm hành chính…. Ngoài ra còn xây dựng và cấp phát đĩa tuyên truyền các tiểu phẩm hòa giải để các xã, phường, thị trấn sao lưu, phát cho các tổ hòa giải làm tài liệu phổ biến, tuyên truyền. Hàng năm, phòng Tư pháp cấp huyện cũng tổ chức biên soạn đề cương các văn bản mới và các chính sách quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cấp phát cho hòa giải viên cơ sở. UBND cấp huyện, cấp xã cấp phát gần hàng ngàn tài liệu pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Đặc biệt, gắn với công tác tuyên truyền quán triệt thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, UBND tỉnh đã 2 lần tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi dưới hình thức sân khấu hóa (năm 2018 và năm 2023). Đây là Hội thi sân khấu hóa được các địa phương tích cực hưởng ứng và để lại dấu ấn sâu sắc trong cán bộ và Nhân dân, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, góp phần tôn vinh công tác hòa giải ở cơ sở và những người làm công tác này.

Việc triển khai thực hiện Chương trình được hai ngành thực hiện đa dạng hóa các hình thức PBGDPL gắn với nhu cầu của thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và tập quán của địa phương, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức và Nhân dân. Tổ chức xây dựng, triển khai những Chương trình, Đề án, Mô hình về tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả như: “Ngày pháp luật”, các Cuộc thi tìm hiểu pháp luật,… Về nội dung tuyên truyền, PBGDPL triển khai thực hiện phù hợp với trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, với lứa tuổi, từng đối tượng đặc thù, chú trọng đến các văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các đương sự tham gia tố tụng như: Nội quy phòng xử án, các văn bản có liên quan đến trợ giúp pháp lý,... Phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp để triển khai các hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động PBGDPL, hòa giải ở cơ sở tại địa phương./.

                                                                                                                           Kim Oanh

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: