Kết quả triển khai 03 nhóm thủ tục hành chính không thu bản giấy ngành Tư pháp
Ngày 08/10/2025, UBND ban hành Văn bản số 7682/UBND-HCC2 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Trong đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường được giao 25 dịch vụ công trực tuyến thực hiện duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả. Từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không tiếp nhận thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu; xây dựng quy trình nội bộ, cập nhật, công bố, công khai TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, kết nối tích hợp lên Cổng DVC quốc gia đảm bảo Cổng DVC quốc gia là điểm một cửa số tập trung duy nhất.
Thực hiện Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Tư pháp đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Về hạ tầng, thiết bị:
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường đã được đầu tư, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ, gồm: máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy… Đồng thời bố trí máy tính kết nối internet, máy scan phục vụ người dân tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng các tiện ích trên Cổng dịch vụ công.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã được kết nối, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các phần mềm liên thông, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Phần mềm Hộ tịch điện tử… bảo đảm việc chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cơ quan nhà nước chủ động khai thác từ cơ sở dữ liệu có sẵn, không yêu cầu người dân cung cấp thông tin, giấy tờ.
Về nguồn nhân lực:
Từ ngày 01/7/2025, khi mô hình chính quyền địa phương 02 cấp chính thức triển khai, Sở Tư pháp và UBND các xã, phường đã bố trí đầy đủ công chức có chuyên môn làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công bảo đảm tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính kịp thời, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật:
Cổng Thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đúng quy trình, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm thời gian, chi phí xã hội và hạn chế giấy tờ công dân phải xuất trình.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp người dân đăng ký, xác thực thông tin cá nhân trên hệ thống. Các giấy tờ như căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn… được cán bộ tiếp nhận chủ động khai thác từ hệ thống dữ liệu điện tử, không yêu cầu người dân phải nộp bản giấy hoặc bản scan. Đồng thời, tại các điểm tiếp công dân đã niêm yết hướng dẫn trực quan, phát tờ rơi và trình chiếu video hướng dẫn trên màn hình điện tử.
Công an xã, phường và Tổ công nghệ số cộng đồng được huy động hỗ trợ tại thôn, tổ dân phố, đặc biệt đối với người cao tuổi, người hạn chế kỹ năng số, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Kết quả thực hiện:
Từ ngày 01/10/2025 đến ngày 14/10/2025, UBND cấp xã đã tiếp nhận 3.157 hồ sơ, trong đó: Cấp bản sao trích lục hộ tịch, bản sao Giấy khai sinh: 1.859 hồ sơ; Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: 863 hồ sơ; Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất: 435 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 3.157 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được như trên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế sau đây:
Thứ nhất, đối với nhóm dịch vụ công liên thông, một số thành phần hồ sơ vẫn bắt buộc phải nộp bản giấy:
- Với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: trường hợp không có giấy chứng sinh điện tử, người dân vẫn phải nộp bản chính Giấy chứng sinh theo quy định tại Quyết định số 1833/QĐ-BTP ngày 23/6/2025 của Bộ Tư pháp.
- Với thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết chế độ mai táng phí, tử tuất: trường hợp người qua đời không tại nơi cư trú, phải nộp Giấy báo tử do nơi xảy ra sự kiện cấp; một số trường hợp đặc thù phải nộp Biên bản xác minh sự kiện chết.
Thứ hai, Một bộ phận người dân tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận internet, chưa quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc chưa có chữ ký số cá nhân. Do đó, người dân vẫn phải đến cơ quan nhà nước để được hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và số hóa giấy tờ.
Trên thực tế, phần lớn hồ sơ được nộp trực tuyến là do công chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công hỗ trợ thao tác trên hệ thống. Điều này làm phát sinh áp lực lớn về thời gian và khối lượng công việc, dễ dẫn đến sai sót trong quá trình kê khai, xử lý dữ liệu điện tử.
Để bảo đảm triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình, không thu hồ sơ giấy đối với 03 dịch vụ công theo Chỉ thị số 24/CT-TTg, đề nghị thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích và quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua các hình thức trực tiếp, tuyên truyền gián tiếp, tổ chức tập huấn và hỗ trợ kỹ năng số cho người dân.
Hai là, đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, xem xét điều chỉnh Quyết định số 1833/QĐ-BTP ngày 23/6/2025 nhằm phù hợp với yêu cầu không thu bản giấy đối với một số loại giấy tờ khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ tịch trên môi trường điện tử.
Thảo Nguyễn - Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp