Một số đề xuất sửa đổi Thông tư số 244/2016/TT-BTC

Ngày 11/11/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Qua nhiều năm, việc thực hiện Thông tư đã từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc cho người dân. Tuy nhiên, sau 7 năm thi hành, Thông tư số 244/2016/TT-BTC cũng đã bộc lộ những bất cập cần thiết phải sớm sửa đổi, bổ sung.

Thứ nhất, Theo quy định tại đoạn cuối điểm b Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 244/2016/TT-BTC thì các Sở Tư pháp phân bổ số tiền trích lại như quy định tại điểm a, điểm b Khoản 1 Điều 7. Nội dung này cũng được hướng dẫn tại gạch đầu dòng thứ 2 mục 2 Công văn số 44/TTLLTPQG-HTH ngày 14/02/2017 của Trung tâm LLTP quốc gia về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, việc trích chuyển cho các cơ quan tra cứu, xác minh được “thực hiện thông qua Trung tâm LLTP quốc gia, mỗi quý một lần trên cơ sở tổng số hồ sơ yêu cầu xác minh đã được Trung tâm LLTP quốc gia xác nhận”. Tuy nhiên, việc trích chuyển cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát qua tài khoản của Trung tâm LLTP quốc gia làm phát sinh thêm bước trung gian trong việc trích chuyển, tiếp nhận phí tra cứu, xác minh, phát sinh việc cho đội ngũ cán bộ của Trung tâm LLTP quốc gia và chưa thực sự thuận lợi cho Sở Tư pháp khi thực hiện thanh toán phí cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát.

Vì vậy, về cách thức chuyển phí cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan thực hiện tra cứu, như đã nêu trên đây, tác giả đề xuất chỉnh sửa quy định của Thông tư số 244/2016/TT-BTC theo hướng tra cứu tại cơ quan nào thì thực hiện chuyển phí trực tiếp cho cơ quan đó.

Thứ hai, Quá trình tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP cho thấy có một bộ phận người dân yêu cầu cấp cả 02 loại Phiếu (cả số 1 và số 2), tuy nhiên, mức phí thu đối với những trường hợp này chưa được quy định trong Thông tư số 244/2016/TT-BTC mà chỉ đang được hướng dẫn bởi các công văn của Trung tâm LLTP quốc gia. Vì vậy, cần đưa nội dung này vào văn bản sửa đổi/thay thế Thông tư số 244/2016/TT-BTC trong thời gian tới để đảm bảo tính pháp lý cho việc thu phí các trường hợp này.

Thứ ba, Tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định trường hợp miễn phí “Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020”. Tuy nhiên, Quyết định này đã bị bãi bỏ bởi Quyết định số 25/2022/QĐ-TTg ngày 12/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg đã hết hiệu lực hơn 02 năm qua và việc dẫn chiếu áp dụng một văn bản đã hết hiệu lực trong văn bản sẽ khó đảm bảo tính pháp lý trong quá trình áp dụng.

Có thể thấy rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả sau 7 năm thi hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC, tuy nhiên đến nay những quy định của Thông tư này đã ít nhiều không còn phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội. Việc sửa đổi Thông tư sẽ khắc phục được những bất cập nêu trên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo thuận lợi cho các cơ quan trong công tác lý lịch tư pháp./.

Kim Lân

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: