Một số kết quả nổi bật trong sắp xếp, tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW

Qua 06 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (gọi là Nghị quyết số 18) và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (gọi là Nghị quyết số 19), với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự phối hợp tham mưu tích cực của các đơn vị liên quan, việc tổ chức thực hiện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Về tổ chức bộ máy, Sở đã cắt giảm 02 phòng chuyên môn, nghiệp vụ (sáp nhập Phòng Hành chính tư pháp, Phòng Bổ trợ tư pháp thành Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp; Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản QPPL, Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật thành Phòng Xây dựng, kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật), tại các đơn vị sự nghiệp, đã giảm 02 phòng trực thuộc (Giảm Phòng Hành chính-Tổng hợp và Phòng Nghiệp vụ thuộc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh, không quy định cơ cấu tổ chức phòng bên trong). Hiện nay, Sở có Văn phòng, Thanh tra, 03 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 04 đơn vị sự nghiệp. Có 02 phòng thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước. Bên cạnh đó, Sở cũng đã hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy 04 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, trên cơ sở đó đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, xây dựng Quy chế hoạt động và phối hợp trong công tác, nhờ đó tổ chức bộ máy và việc thực hiện chức năng nhiệm vụ quyền hạn của các đơn vị ngày càng phát huy hiệu quả, đảm bảo rõ người, rõ việc.

Về sắp xếp, bố trí cấp phó dôi dư, đã giảm 02 cấp phó thuộc các Phòng, Trung tâm thuộc Sở (trong đó có 01 cấp phó không bổ nhiệm lại và 01 cấp phó thực hiện nghỉ hưu hưởng chế độ theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP). Bên cạnh đó, Sở cũng đã rà soát, điều động 01 cấp phó thuộc Phòng Xây dựng, kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật sang Thanh tra Sở; điều động 01 Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước sang làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh. Nhờ vậy, đến nay Sở đã hoàn thành lộ trình sắp xếp cấp phó dôi dư trong thời hạn 03 năm theo quy định của tỉnh.

 

Lễ trao Quyết định điều động Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước sang Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh

Sở cũng thường xuyên chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của các đơn vị, khắc phục nhiều nội dung chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 02 Quyết định quy phạm pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức (cụ thể: Quyết định số 50/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 về sửa đổi khoản 2 Điều 3 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND 3 ngày 16/3/2015 của UBND tỉnh; Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp). Từ năm 2018 đến nay, trên cơ sở nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở đã 03 lần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới quy định chức năng nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở. Nhờ vậy, đến nay hệ thống văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của Sở, các Phòng Trung tâm thuộc Sở đã được hoàn thiện, đảm bảo theo quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị.

Việc quản lý và sử dụng biên chế được thực hiện bài bản, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Việc bố trí công tác của công chức, viên chức đảm bảo đúng năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và theo vị trí việc làm; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện thường xuyên. Việc thực hiện tinh giản biên chế được triển khai nghiêm túc theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 39/NQ-HÐND ngày 15/12/2016 của HÐND tỉnh về Kế hoạch tinh giản biên chế công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2016-2021 và các văn bản có liên quan, theo đó, đến nay Sở đã tinh giản 03 công chức và 02 viên chức. Bên cạnh đó, việc thực hiện lộ trình tự chủ của các đơn vị sự nghiệp cũng đáp theo kế hoạch đề ra.

Nhìn chung, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khoa học, nghiêm túc, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế công chức, viên chức, người lao động tại Sở Tư pháp đã đạt nhiều kết quả tích cực góp phần quan trọng trong xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy vậy, bên cạnh đó việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Các văn bản mới ban hành, ngành Tư pháp được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới, đặc biệt là việc cho ý kiến pháp lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh; nhiệm vụ tăng, song số lượng biên chế được giao chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; định mức phân bổ ngân sách chưa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; Việc thực hiện tự chủ về tài chính đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công chứng, đấu giá tài sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, dịch bệnh Covid-19 và sự cạnh tranh quyết liệt của các tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, công chứng; cơ sở vật chất chưa được đảm bảo, Phòng Công chứng số 1 đang phải sử dụng phòng làm việc trong khuôn viên của Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước chưa được bố trí đủ số phòng làm việc và phương tiện phục vụ trợ giúp pháp lý; Việc thu hút, giữ chân người có trình độ chuyên môn, có năng lực, kinh nghiệm công tác trong quá trình hội nhập gặp nhiều khó khăn, thách thức do chế độ, chính sách tiền lương thấp;

Để tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18, Nghị quyết 19, theo tác giả cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm của cấp uỷ, tập thể lãnh đạo, quản lý, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 và các Kết luận của Bộ Chính trị: số 50-KL/TW ngày 28/2/2023 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 18, số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Thứ hai, cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị cần tiếp tục rà soát, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bên trong của các đơn vị để tổ chức thực hiện, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực hiệu quả; thường xuyên rà soát để tham mưu hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng Phòng, Trung tâm bảo đảm khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các Phòng, Trung tâm.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng biên chế đảm bảo đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực của từng công chức, viên chức, người lao động; sớm hoàn thiện danh mục vị trí việc làm cùng với khung năng lực, bản mô tả vị trí việc làm của các Phòng, Trung tâm thuộc Sở để làm cơ sở xác định biên chế của từng Phòng, Trung tâm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cũng như gắn với đánh giá, xếp loại chính xác công chức, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất phân cấp, phân quyền hợp lý các chức năng, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm và quy định rõ cơ chế phân cấp, uỷ quyền, đặc biệt là nghiên cứu học tập kinh nghiệm từ các mô hình phân cấp của các tỉnh trên địa bàn cả nước để áp dụng phù hợp với tình hình của ngành, địa phương.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, thanh tra trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, công chức, viên chức. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện lộ trình tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo kế hoạch của tỉnh./.

Việt Dũng

 

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: