Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính trong quý IV năm 2023

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua 09 tháng triển khai thực hiện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các cuộc kiểm tra CCHC của tỉnh, của Sở trong năm 2022, năm 2023 chưa được khắc phục triệt để, như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC; Việc tham mưu, xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý (theo phân cấp, thuộc phạm vi quản lý của địa phương); Tỷ lệ tự chủ tài chính ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Việc thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử; Việc bảo vệ an toàn thông tin tài khoản người dùng khi sử dụng các phần mềm dùng chung;…

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục kịp thời, hiệu quả các tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng chỉ số xếp hạng CCHC của Sở trong năm 2023, Sở Tư pháp đã có văn bản chỉ đạo các Phòng, Trung tâm thuộc Sở tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023, bên cạnh đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Trưởng các Phòng, Trung tâm thuộc Sở quán triệt 100% công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị:

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tuyên truyền về CCHC. Trong năm mỗi công chức, viên chức có ít nhất 02 tin/bài về CCHC đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng/Cổng Thông tin điện tử của tỉnh/Cổng Thông tin điện tử của Sở/Bản tin Tư pháp/Tờ Thông tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp;...

- Thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử và lập hồ sơ điện tử trên phần mềm hồ sơ công việc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 713/STP-VP ngày 27/6/2023 của Sở Tư pháp.

- Thực hiện thay đổi mật khẩu tài khoản đăng nhập các hệ thống thông tin dùng chung của Bộ Tư pháp, của tỉnh đã được cấp cho đơn vị, cá nhân đảm bảo theo yêu cầu tại Công văn số 1005/STP-VP ngày 13/9/2023 của Sở Tư pháp.

- Khi có yêu cầu giải quyết TTHC, chủ động tra cứu cách thức nộp hồ sơ, ưu tiên lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

2. Phòng Hành chính và bổ trợ tư pháp

- Tiếp tục chỉ đạo công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi tiếp nhận hồ sơ TTHC: Yêu cầu, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

- Nghiên cứu giải pháp, điều chỉnh, bố trí nhân sự hợp lý để thực hiện nhiệm vụ số hóa kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tăng tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của Sở.

- Nghiên cứu giải pháp để kiểm soát quy trình chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện qua dịch vụ bưu chính nhằm xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong trường hợp hồ sơ giải quyết TTHC chậm được xử lý, trả kết quả.

- Thường xuyên rà soát các văn bản pháp luật của Trung ương, của tỉnh liên quan đến TTHC, Quyết định công bố TTHC của Bộ Tư pháp, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế Danh mục và quy trình nội bộ TTHC của Ngành.

3. Văn phòng Sở

- Kịp thời hoàn thiện, tham mưu ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra, Văn phòng và các phòng chuyên môn thuộc Sở.

- Hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của cơ quan hành chính Sở Tư pháp trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, ban hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Tiếp tục chỉ đạo công chức thuộc đơn vị trên cơ sở các Quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ TTHC của tỉnh, thường xuyên rà soát, cập nhật nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; Rà soát, cập nhật kịp thời quy trình điện tử giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

- Nghiên cứu tham mưu xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý.

          4. Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở nghiên cứu giải pháp, phương án tăng tỷ lệ tự chủ về kinh phí; giảm tỷ lệ chi trực tiếp ngân sách theo Phương án tự chủ đã phê duyệt./.

Ngọc Anh

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Thực hiện Thông báo Kết luận số 363/TB-VPCP ngày 06/8/2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại phiên họp thứ tám ngày 15/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4900/UBND-NC4 ngày 22/8/2024 để triển khai thực hiện Thông báo này.
Để tập trung xử lý dứt điểm các nội dung tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ngày 19/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4787/UBND-NC1 chỉ đạo thực hiện các nội dung này.
Kể từ ngày ngày 15/6/2024, khi đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cá nhân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID. Đây là nội dung chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính.
Ngày 09/5/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về việc thực hiện chiến dịch cao điểm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-BTP công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.