Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2015 năm 2024

Trên cơ sở Kế hoạch số 19/KH-SKHCN ngày 05/01/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh năm 2024, ngày 24/01/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-STP về xây dựng và áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Mục tiêu Kế hoạch hướng đến là áp dụng, vận hành thực chất, hiệu quả HTQLCL theo yêu cầu của TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng quy trình nội bộ dùng chung giữa Sở Tư pháp và các cơ quan hành chính nhà nước khác đáp ứng yêu cầu TCVN ISO 9001: 2015 và điện tử hóa 100% quy trình được xây dựng; 100% dự thảo Quyết định công bố Danh mục, quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Tư pháp áp dụng tại cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được thẩm định theo quy định; Giúp cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc chuẩn hóa các quy trình xử lý công việc, giúp người đứng đầu kiểm soát được quá trình giải quyết công việc nội bộ, thông qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng tại cơ quan Sở và các đơn vị.

Theo Kế hoạch này, trong năm 2024, Sở Tư pháp sẽ tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến ISO hành chính, bao gồm:

1- Kiện toàn Ban Chỉ đạo ISO của Sở, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; Thực hiện các hành động khắc phục theo kiến nghị của Hội đồng thẩm định chỉ số CCHC năm 2023.

          2- Bám sát nội dung của các hướng dẫn hệ thống. Trong đó, thực hiện việc đánh giá nội bộ theo Hướng dẫn đánh giá nội bộ (HD.03); Xây dựng bảng nhận diện rủi ro, cơ hội và kế hoạch giải quyết rủi ro, cơ hội theo Hướng dẫn kiểm soát rủi ro, cơ hội (HD.02); Kiểm soát sản phẩm không phù hợp và hành động khắc phục theo Hướng dẫn HD.04; Kiểm soát, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các quy định liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính và nghiệp vụ chuyên môn vào hệ thống để áp dụng; thực hiện việc sắp xếp, lưu trữ tài liệu, hồ sơ tại cơ quan theo Hướng dẫn kiểm soát thông tin dạng văn bản (HD.01).

3- Thực hiện rà soát, thống kê tất cả các hoạt động nội bộ của cơ quan để xây dựng thành quy trình ISO và đưa vào áp dụng.

4- Tiếp tục rà soát, thống kê, xây dựng quy trình thủ tục hành chính nội bộ giữa Sở Tư pháp với các cơ quan hành chính nhà nước khác để xây dựng thành quy trình ISO, trình UBND tỉnh công bố, công khai để áp dụng.

          5- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác xây dựng, áp dụng HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015.

          6- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng, soát xét, kiểm tra, thẩm định danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tư pháp để trình UBND tỉnh công bố áp dụng.

7- Lồng ghép kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với việc thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong các cuộc kiểm tra cải cách hành chính hoặc kiểm tra công vụ. Đảm bảo trong năm có ít nhất 25% các Phòng, Trung tâm thuộc Sở được kiểm tra, đánh giá.

          8- Tạo điều kiện, cử cán bộ lãnh đạo, cán bộ đầu mối của Sở, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tham gia tập huấn, đào tạo nghiệp vụ về ISO hành chính.

          9- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động xây dựng, áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

          Trưởng các Phòng, Trung tâm và Ban Chỉ đạo ISO Sở có trách nhiệm triển khai Kế hoạch này theo nội dung và thời gian cụ thể đã được phân công./

Ngọc Anh

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Thực hiện Thông báo Kết luận số 363/TB-VPCP ngày 06/8/2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại phiên họp thứ tám ngày 15/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4900/UBND-NC4 ngày 22/8/2024 để triển khai thực hiện Thông báo này.
Để tập trung xử lý dứt điểm các nội dung tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ngày 19/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4787/UBND-NC1 chỉ đạo thực hiện các nội dung này.
Kể từ ngày ngày 15/6/2024, khi đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cá nhân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID. Đây là nội dung chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính.
Ngày 09/5/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về việc thực hiện chiến dịch cao điểm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-BTP công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.