Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm

 

Vào dịp cuối năm và Tết nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, kéo theo việc sản xuất, kinh doanh và vận chuyển các mặt hàng thực phẩm cũng tăng lên nhộn nhịp. Bên cạnh nguồn hàng sản xuất tại địa phương thì đa phần hàng hóa trên thị trường được nhập từ nước bạn Trung Quốc và các tỉnh, thành khác về tiêu thụ. Do đó, đây là thời điểm mà nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gia tăng, với nhiều loại mặt hàng thực phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc… ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

 

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về đảm bảo các quy định an toàn thực phẩm

(Ảnh nguồn Baohatinh.vn)

     Thời gian qua, việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các cơ sở kinh doanh khá nghiêm túc. Qua đánh giá của Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh, có gần 91% cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được kiểm tra đã chấp hành tốt các quy định. Hà Tĩnh cũng đã xây dựng được mạng lưới hàng trăm cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn, các sản phẩm OCOP đạt chất lượng; công tác kiểm soát trong giết mổ gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp… được các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ. Công tác giám sát chất lượng thực phẩm để phát hiện kịp thời các mối nguy về an toàn thực phẩm được tăng cường. Tuy nhiên, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm còn xảy ra như sử dụng hóa chất trong sản xuất, kinh doanh vẫn diễn ra ở nhiều nơi (sản xuất giá đỗ, bún, phẩm màu, chất bảo quản trong một số loại thực phẩm …); một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường; điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở không bảo đảm quy định pháp luật; thiếu các thủ tục hành chính như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, hồ sơ khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, là lỗi vi phạm trong công bố tiêu chuẩn sản phẩm, kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bị biến chất...

 

Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm nghiệm tại một số trường học

 hiết nghĩ để đảm bảo an toàn thực phẩm, các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về An toàn thực phẩm, đồng thời tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ 01/01/2018; quy định xử lý hình sự đối với một số hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ bị phạt tù, thể hiện cụ thể tại Điều 317 của Luật này (đối với những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm như: thực phẩm có sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam... tùy tính chất mức độ vi phạm có thể sẽ bị phạt tù đến 20 năm). Đồng thời tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, công khai tên, địa chỉ, sản phẩm, cơ sở vi phạm để tăng tính răn đe. Công bố trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định để người dân biết lựa chọn thực phẩm an toàn. Tránh mua những sản phẩm không ghi rõ tên, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ của nhà sản xuất, không ghi hạn sử dụng… từ đó góp phần đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và toàn xã hội./.

 Kim Oanh

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: