Tình hình triển khai nội dung kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 104/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023, ngày 17/10/2023 Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 543/KH-HĐND. Theo đó, Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh dự kiến diễn ra trong 03 ngày, bắt đầu từ ngày 06 đến ngày 08 tháng 12 năm 2023, tại Hội trường tầng 1, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Nội dung kỳ họp theo Thông báo số 625/TB-HĐND ngày 16/11/2023 triệu tập kỳ hợp thứ 17 Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét báo cáo, Tờ trình của các cơ quan trình gồm: UBND tỉnh trình; Thường trực Hội đồng nhân dân; các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; Cục Thi hành án Dân sự tỉnh và các nghị quyết chuyên đề ngoài các Nghị quyết thường kỳ.

Qua theo dõi cho thấy, trong kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thông qua 12 Nghị quyết quy phạm pháp luật gồm: (1) Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh; (2) Nghị quyết về mức thu, đơn vị tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; (3) Nghị quyết về chính sách đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 20306; (4) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 79/2022/NQ-HĐND ngày 11/11/2022 của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025 (5) Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ thực hiện bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, di cư tự do, khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025; (6) Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đối với lưu học sinh Lào thuộc diện chỉ tiêu học bổng của tỉnh Hà Tĩnh; (7) Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ người cai nghiện ma tuý; người được giao nhiệm vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và trợ cấp đặc thù đối với viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy và cơ sở trợ giúp xã hội công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; (8) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 70/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 – 2025; (9) Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cụ thể cho người được phân công trực tiếp giúp đỡ người được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; (10) Nghị quyết về chính sách hỗ trợ Tổ chuyển đổi số cộng đồng và thuê chuyên gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (11) Nghị quyết quy định một số mức chi cho hoạt động xét chọn, tôn vinh danh hiệu trí thức tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh; Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi và các điều kiện đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh.

Để chuẩn bị trình các nội dung tại kỳ họp, UBND trỉnh đã ban hành các văn bản như Công văn số 5578/UBND-TH ngày 18/10/2023 về việc chuẩn bị nội dung trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh; Thông báo số 464/TB-UBND ngày 20/10/2023 phân công Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, soát xét các nội dung trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh. Đồng thời, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai xây dựng các dự thảo Nghị quyết thuộc lĩnh vực quản lý nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Nhờ phân công tránh nhiệm cụ thể, giao thời hạn tiến độ thực hiện và sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, cùng sự chủ động của các cơ quan tham mưu trong công tác xây dựng dự thảo Nghị quyết, hiện nay, cơ bản các dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật đã được các ngành thực hiện đầy đủ, kịp thời (11/12 dự thảo Nghị quyết đã được Sở Tư pháp thẩm định gửi cơ quan soạn thảo hòan thiện để trình UBND tỉnh, 01 Nghị quyết do các Ban của HĐND tỉnh trình nên không phải qua thẩm định của Sở Tư pháp). Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, kỳ họp cuối năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ diễn ra thành công tốt đẹp./.

Hải Giang

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: