UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính (Lĩnh vực: Hộ tịch) thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Tư pháp áp dụng tại UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 22/6/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1451/QĐ-UBND công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính (Lĩnh vực: Hộ tịch) thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Tư pháp áp dụng tại UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ giải quyết 02 thủ tục hành chính được ban hành mới bao gồm: Xác nhận thông tin hộ tịch; Đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến. Sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ giải quyết 16 thủ tục hành chính, bao gồm: (1) Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài; (2) Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; (3) Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; (4) Đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài; (5) Đăng ký giám hộ có yếu tố nước ngoài; (6) Đăng ký chấm dứt giám hộ có yếu tố nước ngoài; (7) Đăng ký nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài; (8) Đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài; (9) Đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài; (10) Đăng ký lại kết hôn có yếu tố nước ngoài; (11) Đăng ký lại khai tử có yếu tố nước ngoài; (12) Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc; (13) Ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài; (14) Ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài; (15) Ghi vào sổ hộ tịch việc hộ tịch khác của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (khai sinh; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; khai tử; thay đổi hộ tịch); (16) Cấp bản sao trích lục hộ tịch. Các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung chủ yếu ở quy trình thực hiện, giấy tờ nộp, xuất trình khi thực hiện thủ tục hành chính để phù hợp với quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và Thông tư số 01/2022/TT-BTP ngày 04/01/2022 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

18/18 thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định số 1451/QĐ-UBND đều có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.gov.vn)./.

 Ngọc Anh

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Thực hiện Thông báo Kết luận số 363/TB-VPCP ngày 06/8/2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại phiên họp thứ tám ngày 15/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4900/UBND-NC4 ngày 22/8/2024 để triển khai thực hiện Thông báo này.
Để tập trung xử lý dứt điểm các nội dung tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ngày 19/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4787/UBND-NC1 chỉ đạo thực hiện các nội dung này.
Kể từ ngày ngày 15/6/2024, khi đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cá nhân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID. Đây là nội dung chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính.
Ngày 09/5/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về việc thực hiện chiến dịch cao điểm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-BTP công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.