Một số đề xuất sửa đổi Luật Giám định Tư pháp

  • Luật Giám định tư pháp được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Sau hơn 05 năm triển khai thi hành, Luật đã đi vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số quy định của Luật không còn phù hợp với tình hình thực tiễn cần kịp thời sửa đổi.
  • Qua thực tiễn tham gia công tác giám định Tư pháp, tác giả có một số đề xuất sau:

     

    Một là:Đối với những giám định viên tư pháp và người giám định tư pháp theo vụ việc nghỉ hưu theo chế độ,Luật Giám định tư pháp quy định chỉ thực hiện thủ tục miễn nhiệm khi có đề nghị của những người này. Trên thực tế, hầu hết giám định viên tư pháp đã nghỉ hưu không còn tham gia hoạt động giám địnhhoặc tham gia các cuộc tập huấndo cơ quan quản lý nhà nước tổ chức. Sở Tư pháp là cơ quan đầu mối quản lý đội ngũ giám định viên tư pháp nhưng việc nắm thông tin, cập nhật thông tin của đội ngũ giám định viên tư pháp đã nghỉ hưu gặpkhó khăn. Có những giám định viên tư pháp đã nghỉ hưu không có nhu cầu tiếp tục làm nhưng cũng không làm đơn xin miễn nhiệm. Do đó, cần xem xét sửa đổi quy định này theo hướng đương nhiên miễn nhiệm đối với các giám định viên tư pháp đã có quyết định nghỉ hưu (trừ trường hợp giám định viên tư pháp và người giám định tư pháp theo vụ việc có đơn xin tiếp tục hành nghề giám định tư pháp sau khi nghỉ hưu).

     

    Hai là:Theo quy định hiện nay, Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp là cơ quan quản lý nhà nước về giám định. Tuy nhiên trên thực tế, trong quá trình triển khai cho thấy Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp không có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về giám định nên gặp khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về giám định, đặc biệt là công tác kiểm tra. Do đó, cần xem xét sửa đổi quy định này theo hướng giao nhiệm vụ quản lýcông tác giám địnhtrực tiếp cho các bộ, ngành; công tác giám định của bộ, ngành nào thì do bộ, ngành đó quản lý nhà nước. Chỉ nên giao cho Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp chỉ chủ trì tham mưu một số hoạt động chung như: danh sách tổng thể các giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức các cuộc tập huấnchung...

     

    Ba là: Theo quy định hiện nay, Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả.Thực tiễn cho thấy có những lĩnh vực có nhiều nhu cầu giám định nhưng không được thành lập văn phòng giám định tư pháp. Để đảm bảo đảm nhu cầu giám định của công dân,đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, nên xem xét sửa đổi quy định về phạm vi lĩnh vực được thành lậpVăn phòng giám định tư pháp theo hướng mở rộng đến một số lĩnh vực, chuyên ngành giám định thực sự có nhu cầu lớn, thường xuyên như giám định dấu vết tài liệu, ADN...

     

    Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật Giám định tư pháp cũng cần xem xét thêm các nội dung khác như: quy định cụ thể hơn về chi phí giám định tư pháp; bổ sung quy định mang tính phân cấp trong tiếp nhận trưng cầu và thực hiện giám định ở cấp Trung ương và cấp tỉnh để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong tiếp nhận và thực hiện giám định./.

     

    Thiều Chiên - Phòng Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp Hà Tĩnh

01.2021.QĐ.UBND.doc
Tai-lieu-lay-y-kien(09.11.2022_15h07p13)_signed
1083-VB-779(09.11.2022_15h06p23)_signed

 TIN TỨC LIÊN QUAN