Về hình thức đấu giá kết hợp bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tiếp

 

Ngày 18/10/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 57/2019/QĐ-UBNDban hành Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất và đấu giá quyền khai tháckhoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định về đấu giá kết hợp 2 hình thức: đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá.

 

Về hình thức đấu giá, Điều 40 Luật Đấu giá tài sản quy định: “Tổ chức đấu giá tài sản thỏa thuận với người có tài sản đấu giá lựa chọn một trong các hình thức để tiến hành cuộc đấu giá: Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá; Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá; Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp; Đấu giá trực tuyến”.

 

Hướng dẫn thực hiện quy định này, Bộ Tư pháp cóvăn bản số678/BTTP-ĐGTS ngày 26/7/2017 và văn bản số 603/BTTP-ĐGTSngày 28/6/2019, theo đó:

 

“... Luật Đấu giá tài sản không có quy định cấm việc tổ chức đấu giá tài sản áp dụng các hình thức đấu giá khác nhau cho từng vòng đấu giá trong một cuộc đấu giá. Do đó, người có tài sản có thể căn cứ tình hình thực tiễn việc tổ chức đấu giá thỏa thuận với tổ chức đấu giá tài sản để quy định trong Quy chế cuộc đấu giá việc áp dụng hình thức bỏ phiếu gián tiếp và hình thức đấu giá trực tiếp cho vòng đấu thứ 2 ...” (văn bản số678/BTTP-ĐGTS)

 

“Việc áp dụng hai hình thức đấu giá trong một cuộc đấu giá là không bắt buộc mà cần căn cứ vào tình hình thực tiễn việc tổ chức cuộc đấu giá mà tổ chức đấu giá tài sản có thể thỏa thuận với người có tài sản quy định trong Quy chế cuộc đấu giá vàthông báo đầy đủ, công khai cho người tham gia đấu giá biết việc áp dụng hình thức bỏ phiếu gián tiếp và hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói cho vòng đấu thứ hai trong một cuộc đấu giá” (văn bản số 603/BTTP-ĐGTS).

 

Thực tiễn hoạt động đấu giá tài sản thời gian qua cho thấy hình thức bỏ phiếu gián tiếp có nhiều ưu điểm như: đảm bảo an ninh trật tự; bảo mật thông tin người tham gia đấu giá, từ đó hạn chế sự can thiệp của các đối tượng “cò đấu giá”, tình trạng thông đồng, dìm giá. Tuy nhiên, hạn chế của hình thức này là không đấu giá được đến cùng, không giải quyết được nguyện vọng của người tham gia đấu giá khi họ muốn đấu giá tiếp, từ đó có phần hạn chế trong việc lựa chọn được người thực sự có nhu cầu mua tài sản hoặc nhà đầu tư thực thụ.

 

Ngược lại, với đấu giá trực tiếp (bằng lời nói hoặc bỏ phiếu trực tiếp), ưu điểm của hình thức này là đấu giá được đến cùng, từ đó lựa chọn được người thực sự có nhu cầu mua tài sản hoặc nhà đầu tư thực thụ, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách trong trường hợp đấu giá tài sản công. Tuy nhiên, hạn chế của hình thức này là dễ lộ thông tin, dễ xảy ra tình trạng thông đồng, dìm giá hay sự can thiệp của “cò đấu giá”, tình trạng lộn xộn trong cuộc đấu giá.

 

Chính vì vậy, để phát huy ưu thế và khắc phục nhược điểm của các hình thức đấu giá này, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất và đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 57/2019/QĐ-UBND quy định:

 

“Tùy theo tình hình cụ thể có thể áp dụng đấu giá kết hợp 2 hình thức: bỏ phiếu gián tiếp vàđấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá.

 

Vòng 1: Bỏ phiếu gián tiếp để lựa chọn số tổ chức, cá nhân có từ 03 mức giá cao nhất trở lên để tham gia đấu giá vòng tiếp theo. Trường hợp chỉ có 02 tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia đấu giá thì vẫn tiếp tục đấu giá vòng tiếp theo.

 

Vòng tiếp theo: đấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá”. (Điều 14)

 

Việc quy định đấu giá theo hình thức kết hợp bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tiếp nhằm mục đích đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong quá trình đấu giá; đảm bảo bí mật thông tin người tham gia đấu giá; hạn chế sự can thiệp của các đối tượng “cò đấu giá” thông đồng, dìm giá; đảm bảo quyền của người tham gia đấu giá khi họ muốn đấu giá tiếp; đồng thời tăng thu ngân sách cho địa phương. Thực tế ở tỉnh ta đã thực hiện đấu giá theo hình thức kết hợp nàyvà đem lại hiệu quả (đấu giá quyền sử dụng đất thuộc Dự án chỉnh trang khu đô thị phía đông Kênh N1-9, đấu giá quyền khai thác khoáng sản).

 

Quy định về đấu giá cũng khuyến khích lựa chọn đấu giá theo hình thức kết hợp này./.

Hạnh Ngân

 TIN TỨC LIÊN QUAN