Một số kết quả nỗi bật công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2015

       

 

       Hoàn thiện thêm một bước chính sách đối với công tác PBGDPL

         Song hành cùng với yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, trong năm 2015, tỉnh đã chú trọng hoàn thiện chính sách đối với công tác này. Đặc biệt, UBND tỉnh đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 166/NQ-HĐND quy định mức chi thực hiện công tác PBGDPL và công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Được triển khai xây dựng từ năm 2014, với sự đồng thuận cao nhất của các ngành, các cấp, Nghị quyết chắc chắn sẽ là đòn bẩy tích cực góp phần đưa công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh gặt hái được nhiều kết quả cao hơn nữa.

      Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác PBGDPL năm 2015

       Tuyên truyền phục vụ tổ chức Đại hội đảng các cấp.

       Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong năm 2015, cần phải được triển khai kịp thời. Xác định được vấn đề này, Hội đồng PHPBGDPL tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện, bám sát Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Kế hoạch số 137-KH/TU ngày 09/9/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 38-KH/BTGTU ngày 06/01/2015 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

      Với nhiều hình thức đa đạng và phong phú, nội dung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, công tác tuyên truyền đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

      Tổ chức thành công Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”.

     Được triển khai một cách nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở; lựa chọn hình thức thích hợp (tất cả các bài dự thi đều thực hiện dưới hình thức “viết tay”), Cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng trong toàn thể quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Với 242.716 bài dự thi (ước tính bằng 1/5 dân số của tỉnh), cùng nhiều bài thi xuất sắc, Hà Tĩnh là một trong 05 địa phương đạt giải A toàn quốc; trong số các bài dự thi đạt giải thì đã có thí sinh xuất sắc đạt giải nhất.

     Kết quả quan trọng nhất và thành công nhất là thông qua Cuộc thi đã thực hiện được thêm một bước việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, góp phần sớm đưa Hiến pháp mới của Nước nhà đi vào cuộc sống. Đây cũng là mục tiêu cao nhất mà tỉnh hướng tới trong tổ chức Cuộc thi này.

     Công tác PBGDPL đã phục vụ đắc lực việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với các dự thảo văn bản pháp luật.

     Đặc biệt, trong năm 2015, các ngành, các cấp đã tập trung triển khai lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Bộ Luật dân sự (sửa đổi) và Bộ Luật hình sự (sửa đổi).

    Trong đợt tổ chức lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo BLDS (sửa đổi), toàn tỉnh đã tổ chức 362 hội nghị quán triệt triển khai và lấy ý kiến góp ý (Trong đó cấp tỉnh 72 hội nghị, cấp huyện và cấp xã 290 hội nghị); 32 hội thảo chuyên đề (trong đó có 17 hội thảo ở cấp tỉnh và 15 hội thảo ở cấp huyện), 60 cuộc tọa đàm (cấp tỉnh 20 cuộc, cấp huyện 40 cuộc) và hơn 1.900 hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt của thôn, xóm, khối phố, Chi bộ, Chi đoàn thanh niên và các tổ chức khác.Ước tính toàn tỉnh đã có hơn 129.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo.

     Trong đợt tổ chức lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo BLHS (sửa đổi), toàn tỉnh đã tổ chức 337 hội nghị quán triệt triển khai và lấy ý kiến góp ý (ở cấp tỉnh có 52 hội nghị, cấp huyện và cấp xã có 285 hội nghị); 23 hội thảo chuyên đề (gồm có 12 hội thảo ở cấp tỉnh và 11 hội thảo ở cấp huyện), 32 cuộc tọa đàm (ở cấp tỉnh 17 cuộc và cấp huyện 15 cuộc) và hơn 950 cuộc họp, sinh hoạt của thôn, xóm, khối phố, Chi bộ, Chi đoàn thanh niên và các tổ chức khác. Ước tính, toàn tỉnh đã có hơn 92.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo.

     Công tác PBGDPL tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, xây dựng Nông thôn mới của tỉnh.

     Với nhiều hình thức tổ chức như hội nghị, hội thảo, tọa đàm, in ấn và cấp phát tài liệu, tờ gấp, tờ rơi, thông qua báo chí, truyền thanh và truyền hình, trang thông tin điện tử, v.v… các chính sách, thông tin về cải cách hành chính, xây dựng Nông thôn mới đã được quán triệt, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, Nhân dân trên địa bàn. Bám sát yêu cầu của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ này, bên cạnh sự chủ động trong triển khai thực hiện, nhiều phương pháp tổ chức mới, hiệu quả đã được các đơn vị, địa phương áp dụng. Chính nhờ vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến đã đạt được nhiều kết quả cao, phục vụ đắc lực cải cách hành chính và xây dựng Nông thôn mới của tỉnh.

     Tăng cường phối hợp trong thực hiện công tác PBGDPL.

    Các chương trình phối hợp PBGDPL đã được các cơ quan, đơn vị đưa vào ký kết và triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp đã triển khai ký kết nhiều chương trình với các cơ quan, tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tỉnh,… Qua việc thực hiện các chương trình này, nhiều văn bản, chính sách pháp luật đã được phổ biến kịp thời, thường xuyên đến với các cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, tổ chức như Thanh Tra tỉnh, Hội Luật gia tỉnh… và Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện cũng đã ký kết và triển khai thực hiện các chương trình phối hợp PBGDPL đạt nhiều kết quả.

 

     Công tác PBGDPL trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung đi vào chiều sâu, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

     Đây chính là nhiệm vụ quan trọng đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu tỉnh Đảng bộ Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015- 2020 và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29/9/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Nội chính đến năm 2020 và định hướng những năm tiếp theo. Công tác PBGDPL phải thực sự đóng vai trò nòng cốt trong triển khai các văn bản, chính sách pháp luật, phục vụ đắc lực nhiệm vụ quản lý, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội. Phải xác định được cần phải tập trung thực hiện những nội dung gì, cần ưu tiên thực hiện nội dung nào đầu, nội dung nào sau và lựa chọn biện pháp tổ chức cho hiệu quả, phù hợp với đối tượng được tuyên truyền, phổ biến, tránh dàn trải và hình thức.

     Thực hiện nhiệm vụ trên, bên cạnh chú trọng về nội dung, hình thức PBGDPL, các ngành, các địa phương phải rất đặc biệt quan tâm đến con người và kinh phí thực hiện đối với công tác này. Trên thực tế, hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL ở các ngành, các địa phương còn có những hạn chế nhất định cả về số lượng và chất lượng; kinh phí đã được quan tâm nhưng chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Hai nguyên nhân chủ yếu này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của công tác PBGDPL, do đó, cần phải thực sự đầu tư. Đồng thời, phải tăng cường xã hội hóa, huy động được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho công tác PBGDPL./.

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN