Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý về bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh

Thời gian qua, Hà Tĩnh luôn xác định việc thực hiện công tác bồi thường Nhà nước theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 357/KH-UBND ngày 01/11/2017 để triển khai thi hành Luật này, trên cơ sở đó các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương mình.

Trên cơ sở Kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, hàng năm UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác tư pháp, trong đó bao gồm nội dung về bồi thường Nhà nước; đồng thời trực tiếp ban hành hoặc giao Sở Tư pháp ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bồi thường Nhà nước để các đơn vị, địa phương thực hiện. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ như: tăng cường quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, người được giao thực hiện công tác bồi thường Nhà nước; bố trí kinh phí cho công tác bồi thường Nhà nước; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo sự chủ động khi tham gia giải quyết yêu cầu bồi thường theo quy định trong trường hợp có vụ việc thực tế xảy ra thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; theo dõi, nắm bắt, đánh giá tình hình triển khai thi hành Luật để phục vụ cho công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn triển khai thi hành Luật; thực hiện nghiêm túc, kịp thời chế độ báo cáo và đảm bảo phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong thực hiện quản lý Nhà nước về công tác bồi thường Nhà nước... Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã đã ban hành các văn bản tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có liên quan tại cơ quan, đơn vị mình.

Theo báo cáo 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì thời gian qua có nhiều kết quả tích cực như: Năm 2018, đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho đội ngũ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh với gần 200 người tham gia; Năm 2019, phối hợp với Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác bồi thường Nhà nước cho 200 người là đội ngũ cán bộ tham mưu công tác này, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện; Năm 2021, năm 2023 đã tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, kiến thức thực hiện công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ tham mưu trực tiếp nhiệm vụ và các thành phần có liên quan. Sau các hội nghị trên, các sở, ngành và UBND các cấp đã nghiêm túc tổ chức các hội nghị quán triệt, tuyên truyền Luật ở từng ngành, địa phương; một số cơ quan, đơn vị đã lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bồi thường Nhà nước trong sinh hoạt ngày pháp luật hàng tháng hoặc Lễ chào cờ đầu tháng. Ngoài ra, chỉ đạo Sở Tư pháp cử cán bộ làm Báo cáo viên pháp luật về bồi thường Nhà nước cho một số ngành, địa phương theo yêu cầu. Bên cạnh hình thức tập huấn trực tiếp, công tác tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành còn được thực hiện có hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, việc cấp phát tài liệu, qua hệ thống cổng/trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh ở cơ sở. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các tin bài, chuyên đề phản ánh tình hình thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các video, tài liệu chuyên sâu về bồi thường Nhà nước do Bộ Tư pháp biên soạn được cấp phát kịp thời, hướng dẫn các địa phương sử dụng, khai thác có hiệu quả. Một số ngành, địa phương cũng sử dụng kết hợp với mạng xã hội trong công tác tuyên truyền pháp luật về bồi thường Nhà nước đều đạt được những kết quả nhất định.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này. Kết quả, đã rà soát 360 văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành của HĐND, UBND tỉnh, 145 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành...   Mặt khác, để đảm bảo chất lượng công tác quản lý Nhà nước về bồi thường Nhà nước, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ, công chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó chủ yếu ở các sở, ban, ngành nhiệm vụ này được giao cho cán bộ phụ trách công tác pháp chế, thanh tra, ở UBND cấp huyện được giao cho các phòng Tư pháp và ở UBND cấp xã giao cho công chức Tư pháp - Hộ tịch tham mưu. Về cơ bản, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ đều đáp ứng được các tiêu chuẩn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác bồi thường Nhà nước.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên qua báo cáo 05 năm thực hiện nhiệm vụ này thì vẫn còn một số hạn chế như: Công tác quản lý Nhà nước về bồi thường Nhà nước là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đòi hỏi đội ngũ cán bộ chuyên trách, có chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản, được đào tạo, tập huấn chuyên sâu. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác bồi thường Nhà nước các cấp, các ngành đa số là kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư cho công tác này chưa được quan tâm đúng mức. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa thường xuyên, hình thức chưa đa dạng, phong phú, hiệu quả chưa cao; Kinh phí bố trí đảm bảo cho công tác bồi thường Nhà nước ở một số địa vị, địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được và khắc phục  hạn chế, khó khăn, thời gian tới Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý về bồi thường Nhà nước, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai đồng bộ, có chất lượng các nhóm nhiệm vụ theo Kế hoạch số 357/KH-UBND ngày 01/11/2017 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV và các văn bản có liên quan về công tác bồi thường Nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ này nhằm góp phần  nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. Tiếp tục việc rà soát đề tham mưu kiện toàn đội ngũ công chức tham mưu công tác bồi thường Nhà nước theo quy định. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định.

Thứ ba, hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bồi thường Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác bồi thường Nhà nước trong phạm vi quản lý; cử cán bộ, công chức làm công tác bồi thường Nhà nước tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ quản lý Nhà nước do cấp trên tổ chức.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; theo định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước bằng các hình thức phù hợp.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên nhằm triển khai có hiệu quả cao công tác tham mưu quản lý nhà nước về bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh./.

-Nguyễn Thị Hoa Phượng, Sở Tư pháp

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: