Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính góp phần quan trọng trong phòng ngừa đấu tranh đối với các hành vi vi phạm, giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) là công cụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước nhằm duy trì trật tự, kỷ cương hành chính. Thời gian qua, công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo thực hiện nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa đấu tranh đối với các hành vi vi phạm, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh:

Thể chế về công tác xử lý vi phạm hành chính được hoàn thiện

UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 23/6/2022 ban hành Quy chế phối hợp trong công tác XLVPHC và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thay thế Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 30/5/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 22/4/2020 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp trong công tác XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã góp ý kịp thời, có chất lượng các văn bản QPPL có liên quan đến XLVPHC.

H: Hội nghị trực tuyến tập huấn pháp luật về XLVPHC

          Công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được tăng cường

Trong năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm và quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về XLVPHC.

Trên cơ sở các nhiệm vụ đặt ra tại Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2022, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn pháp luật về XLVPHC tại 15 điểm cầu gồm UBND tỉnh, Sở Tư pháp và điểm cầu tại các huyện, thành phố, thị xã. Tham dự Hội nghị có hơn 1.598 đại biểu là đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã; các cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức thực hiện và tham mưu thực hiện nhiệm vụ XLVPHC và quản lý nhà nước về XLVPHC trên toàn tỉnh. Qua Hội nghị, đã quán triệt một số nhiệm vụ trong việc triển khai thi hành pháp luật về XLVPHC.

Các ngành, các cấp đã tổ chức 565 cuộc tuyên truyền với hơn 200.000 lượt người tham dự; tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến XLVPHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát trên hệ thống loa phát thanh thôn, xóm; biên soạn, in ấn và phát hành hàng trăm nghìn tờ rơi, tờ gấp. Để trang bị kiến thức, kinh nghiệm và nâng cao nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm công tác quản lý XLVPHC, việc áp dụng pháp luật trong xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện nghiêm minh, tuân thủ đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Sở Tư pháp đã biên soạn 4.000 cuốn tài liệu “Một số tình huống về xử phạt vi phạm hành chính” cấp phát miễn phí cho các đơn vị, địa phương. Nổi bật, Sở Tư pháp đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về XLVPHC”, Cuộc thi đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, toàn tỉnh có 45.947 người tham gia thi với 70.228 lượt thi. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn tiếp tục được chú trọng, các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ áp dụng pháp luật về XLVPHC cho cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp thực hiện nghiệp vụ XLVPHC. Trong năm, trên toàn tỉnh đã tổ chức 51 cuộc tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham mưu công tác xử phạt vi phạm hành chính với 4.731 lượt người tham gia. Sở Tư pháp đã cử báo cáo viên tham gia tập huấn cho nhiều đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh trên địa bàn.

Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện nghiêm túc

Năm 2022 các ngành, địa phương đã tiến hành 90 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại 1.002 đơn vị, cơ sở kinh doanh.

Bên cạnh đó, để thực hiện công tác kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 670/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về XLVPHC và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2022, Quyết định số 2061/QĐ-UBND ngày 05/10/2022 về việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 03 đơn vị cấp tỉnh (Cục Quản lý thị trường tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo) và 04 đơn vị cấp huyện (08 đơn vị cấp xã). Qua kiểm tra cho thấy về cơ bản các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác XLVPHC, bố trí công chức và đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ này. Việc lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính cơ bản được tiến hành kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng căn cứ, thẩm quyền, hành vi vi phạm và tuân thủ theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Việc lưu trữ, quản lý hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính cơ bản đáp ứng theo quy định. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các đơn vị, địa phương còn có một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên, phổ biến giáo dục pháp luật về XLVPHC tại một số đơn vị, địa phương triển khai thực hiện chưa đồng bộ dẫn đến thực tiễn vẫn diễn ra nhiều hành vi vi phạm; công tác tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về xử phạt vi phạm hành chính chất lượng chưa cao, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác tham mưu xử phạt vi phạm hành chính; việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính có trường hợp còn chưa đảm bảo chặt chẽ về căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục, biểu mẫu theo quy định... Sau kiểm tra đã kịp thời chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc thi hành pháp luật về XLVPHC và ban hành kết luận kiểm tra theo đúng quy trình quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn thi hành.

Công tác kiểm tra về XLVPHC tại các cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt cũng được cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thường xuyên. Qua báo cáo cho thấy về cơ bản các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác XLVPHC, bố trí công chức và đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ này.

Tình hình vi phạm hành chính có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2021

Năm 2022, tình hình vi phạm hành chính có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, việc biến động tình hình vi phạm hành chính không thống nhất ở các lĩnh vực và chức danh có thẩm quyền xử phạt, cụ thể, kết quả xử phạt của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện có xu hướng giảm và các ngành dọc đóng trên địa bàn có xu hướng tăng: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện đã xử lý 3.600 vụ vi phạm (giảm 2.690 vụ so với cùng kỳ năm 2021), trong đó 3.579 vụ bị xử phạt vi phạm hành chính; ban hành 3.782 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (giảm 3.025 quyết định so với cùng kỳ năm 2021) với số tiền phạt thu được: 24.803.445.000 đồng (tăng 6.664.054.000 đồng so với cùng kỳ năm 2021). Các ngành dọc đóng trên địa bàn xử lý 40.210 vụ vi phạm (tăng 1.247 vụ so với cùng kỳ năm 2021), trong đó 39.975 vụ bị xử phạt vi phạm hành chính; ban hành: 41.229 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (giảm 545 quyết định so với cùng kỳ năm 2021) với số tiền phạt thu được 76.410.693.000 đồng (tăng 19.451.206.000 đồng so với cùng kỳ năm 2021).

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thi hành pháp luật về XLVPHC vẫn gặp một số khó khăn như: các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và một số văn bản có liên quan còn một số quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn; quá trình triển khai thực hiện công tác thi hành pháp luật về XLVPHC vẫn còn hạn chế về nguồn lực như cán bộ chuyên trách chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng; trang thiết bị, phương tiện, máy móc phục vụ cho công tác xác minh vụ việc phức tạp một số nơi, lĩnh vực chưa đảm bảo, công cụ hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp  chưa thật sự nhịp nhàng dẫn đến hiệu quả chưa cao; phối hợp trong việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính giữa các tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước còn nhiều hạn chế dẫn đến các quyết định cưỡng chế khó thực hiện. Cùng với đó, lực lượng làm công tác XLVPHC tại các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, xã đã được tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tập huấn nghiệp vụ về XLVPHC, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đầy đủ về yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Để công tác XLVPHC năm 2023 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn nữa, thiết nghĩ cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương như: các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác XLVPHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước để tham mưu Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo khả thi; các Bộ, ngành Trung ương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật về XLVPHC; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về XLVPHC cho đội ngũ thi hành pháp luật tại địa phương; Quan tâm hỗ trợ, bố trí giảng viên, chuyên gia tập huấn nghiệp vụ về công tác XLVPHC; các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện cần chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho người có thẩm quyền xử phạt và đội ngũ cán bộ tham mưu trong công tác xử lý vi phạm hành chính để ngày càng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ này./.

Thanh Hoa

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Để triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 5789/CTPH-BTP-BCA giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an về trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự (gọi tắt là Chương trình phối hợp), ngày 15/3/2024 Bộ Tư pháp đã có văn bản số 1327/BTP-TGPL gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai Chương trình phối hợp trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự. Tại văn bản này Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số công việc sau đây :
Ngày 15/3/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1398/UBND-NC1 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các Văn bản của Tổ công tác Đề án 06/CP.
Ngày 01/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 12/3/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-UBND về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh kỳ 2019 - 2023.
Trên cơ sở Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2024, ngày 08/3/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 393/KH-STP để thực hiện nội dung này tại Sở.
Ngày 19/02/2024, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 764/BTP-TGPL về việc hướng dẫn triển khai nội dung trợ giúp pháp lý tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ.