Quy định mới về thiết lập, vận hành Hệ thống tiếp nhận, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước
Ngày 11/7/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BKHCN quy định về thiết lập, vận hành Hệ thống tiếp nhận, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước.
Theo đó, Thông tư quy định Hệ thống tiếp nhận, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước (viết tắt là Hệ thống DTM) là một thành phần mở rộng của Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước, nhằm phục vụ hoạt động tổng hợp, phân tích, đánh giá, thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao dịch điện tử, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả.
Việc thiết lập hệ thống DTM phải đảm bảo các yêu cầu chung gồm: Tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ số Việt Nam; Kết nối, thu thập dữ liệu từ các hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử và các Hệ thống QLNN lĩnh vực, địa bàn theo một trong hai phương thức: kết nối trực tuyến, tự động hoặc nhập trên Hệ thống DTM theo chế độ báo cáo. Đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu về chức năng, hiệu năng và bảo đảm an toàn thông tin theo quy định tại các Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư này.
Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Thông tư có hiệu lực, các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan có trách nhiệm rà soát, xây dựng, điều chỉnh, mở rộng hoặc nâng cấp các hệ thống thông tin hiện có để bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống tiếp nhận, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư này.
Thông tư số 12/2025/TT-BKHCN có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026./.
Phương Thảo