Thị xã Hồng Lĩnh: Giao ban chuyên đề tháo gỡ các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp
Ngày 04/4/2024, UBND thị xã đã tổ chức cuộc làm việc với các phòng, ngành: Tư pháp; Văn hoá và Thông tin, Nội vụ, Lao động TB&XH; Văn phòng HĐND&UBND thị xã; Công an thị xã; BHXH Hồng Lĩnh và UBND các phường, xã để làm rõ trách nhiệm, giải pháp của từng phòng, ngành, đơn vị để tháo gỡ các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp; thống nhất nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp Quý II năm 2024.
Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến phát biểu về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng”. Trong đó, chỉ ra nguyên nhân tỷ lệ hồ sơ liên thông hai nhóm thủ tục này đạt thấp. Theo đó, các đại biểu đã chỉ rõ các nguyên nhân như lãnh đạo chậm ký số hồ sơ; hoặc đã ký số nhưng Văn phòng UBND chậm ban hành; sự phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ; các nguyên nhân khách quan về lỗi đường truyền, trách nhiệm của người dân trong phối hợp cung cấp hồ sơ kê khai,… Đồng thời cũng chỉ rõ các vướng mắc và giải pháp trong rà soát, chỉnh sửa sai sót trên phần mềm hộ tịch theo Đề án số 06, những vấn đề còn vướng mắc trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hồ sơ, TTHC lĩnh vực tư pháp cho người dân.
Qua cuộc họp, UBND thị xã đã chỉ đạo thống nhất giải pháp cụ thể của từng phòng, ngành, địa phương cần thực hiện để khắc phục trình trạng xử lý hồ sơ liên thông trong việc khai sinh, khai tử còn thấp cũng như nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, số hoá hộ tịch trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh./.
Nguyên Giang