Các nhiệm vụ cần triển khai để khắc phục một số tồn tại hạn chế trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh

Năm 2023 với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Công tác cải cách hành chính được các sở, ban, ngành và địa phương chủ động thực hiện nghiêm túc và kết quả của hoạt động này được đánh giá theo các tiêu chí quy định tại Quyết định số 3208/QĐ-UBND ngày 05/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế và Bộ tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, kết quả chấm điểm cải cách hành chính năm 2023 đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kết quả chỉ số CCHC đối với cấp sở, UBND cấp huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chỉ số CCHC của UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính còn một số tồn tại hạn hạn chế. Vấn đề này cũng đã được chỉ ra rõ trong quá trình thẩm định, chấm điểm cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương và nêu tại Báo cáo số 577/BC-UBND ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, tại Văn bản số 1593/UBND- NC3 ngày 26/3/2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Người đứng đầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, cụ thể:

- Tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ tại Quyết định số 3433/QĐ- UBND ngày 25/12/2023 về việc ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 một cách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả trên 06 lĩnh vực CCHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát CCHC; kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính định kỳ hoặc đột xuất, không báo trước tại các đơn vị trực thuộc của các quan, đơn vị; tổ chức các hội nghị, cuộc họp triển khai, đánh giá, sơ kết, tổng kết liên quan đến CCHC kịp thời, chất lượng. Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị, địa phương do các Đoàn kiểm tra, giám sát của các quan chức năng, Hội đồng thẩm định CCHC tỉnh đã chỉ ra; đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện nâng cao kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 và những năm tiếp theo.

- Tăng cường đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành CCHC, gắn với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Triển khai thẩm định, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của UBND cấp xã trên phần mềm CCHC từ năm 2024; kịp thời khắc phục và cải thiện, duy trì, nâng cao các chỉ số CCHC liên quan.Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC. Tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm để xem xét nhân rộng, áp dụng các sáng kiến CCHC thực sự có hiệu quả của các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh, nhất là những lĩnh vực, nội dung mà đơn vị mình đang xác định trọng tâm, đột phá, từ đó có giải pháp chỉ đạo thực hiện phù hợp về CCHC của đơn vị, địa phương.

- Đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi pháp luật. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức và các quy định pháp luật có liên quan. Tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp, ưu tiên các cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL. Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo các văn bản QPPL trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành đều được thẩm định đúng trình tự, thủ tục tiến độ thời gian theo quy định.

- Tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, thực hiện Đề án 06, các phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Thực hiện nghiêm các quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp loại nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh theo quy định; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, thái độ thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ theo Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 và 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 29-KL/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản quy định, hướng dẫn của tỉnh.

- Tăng cường các biện pháp để giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo quy định, thực hiện các nhiệm vụ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách, đầu tư công và đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan  hành  chính  theo  Nghị  định  số  130/2005/NĐ-CP,  Nghị  định  số 117/2013/NĐ-CP; cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.

- Tiếp tục thực hiện việc xây dựng, duy trì, cải tiến và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị đã xây dựng đảm bảo thực chất, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Triển khai xây dựng áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 Hệ thống quản lý chất lượng, hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001:2015. Công bố Danh mục và Quy trình nội bộ TTHC theo quy định của pháp luật hiện hành; các quy trình được xây dựng theo hướng tối ưu hóa quá trình xử lý công việc, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Xây dựng quy trình nội bộ dùng chung cho các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện; thực hiện điện tử hóa các quy trình đã xây dựng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nêu trên, tin rằng công tác cải cách hành chính  trên địa bàn tỉnh sẽ khắc phục triệt để những tồn tại hạn chế và tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới./.

       Hải Giang

 

                                                         

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: