Kết quả công tác hệ thống hóa trên địa bàn tỉnh kỳ 2019-2023

Hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật là việc tập hợp, sắp xếp các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát theo các tiêu chí theo quy định, đồng thời đây cũng là nhiệm vụ được thực hiện theo định kỳ 5 năm/lần.

Trong kỳ hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2019-2023, thực hiện Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 154/2020/NĐ-CP), bám theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 27/02/2023. Theo đó, công tác hệ thống hóa được triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 30/6/2023 (tổ chức rà soát và tập hợp văn bản còn hiệu lực do HĐND, UBND các cấp ban hành từ ngày 01/01/2019 đến ngày 31/12/2022); giai đoạn 2 thực hiện từ ngày 01/7/2023 đến ngày 20/3/2024 (tổ chức rà soát và tập hợp văn bản còn hiệu lực do HĐND, UBND các cấp ban hành từ ngày 01/01/2023 đến 31/12/2023; công bố kết quả hệ thống hóa; tổ chức in ấn, phát hành tập hệ thống hóa và tổng hợp báo cáo kết quả hệ thống hóa trên địa bàn tỉnh).

  Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tư pháp, kỳ hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương thực hiện nghiêm túc, chất lượng và cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra; số liệu, danh mục đơn vị gửi đến Sở Tư pháp khá chính xác và sát đúng đã tạo thuận lợi trong quá trình tổng hợp gửi Bộ Tư pháp và UBND tỉnh theo quy định. Theo đó:

Đối với cấp tỉnh, ngày 12/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-UBND về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh kỳ 2019-2023. Theo đó, trong tổng số 691 văn bản thuộc đối tượng hệ thống hóa đã xác định:

- Tổng số văn bản còn hiệu lực trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 407 văn bản (trong đó, xác định số văn bản hết hiệu lực một phần trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 48 văn bản; số văn bản ngưng hiệu lực một phần trong kỳ hệ thống hóa 2019- 2023: 01 văn bản; số văn bản cần đình chỉ thi hành, ngưng hiệu lực, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 28 văn bản.

- Tổng số văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 284 văn bản.

Thực hiện quy định tại khoản 7 Điều 167 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đăng tải Quyết định công bố, các danh mục văn bản và Tập hệ thống hóa văn bản kèm theo Quyết định công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh (hatinh.gov.vn); đăng Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023 trên hệ thống Công báo điện tử của tỉnh (qppl.hatinh.gov.vn) để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, áp dụng.

          Đối với cấp huyện: 13/13 huyện, thành phố, thị xã đã ban hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp huyện kỳ 2019-2023. Theo đó, đã tập hợp để hệ thống hóa kỳ 2019-2023: 179 văn bản; số văn bản còn hiệu lực kỳ 2019-2023: 128 văn bản; Số văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 4 văn bản; Số văn bản cần đình chỉ thi hành, ngưng hiệu lực, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 6 văn bản. Tổng số văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 51 văn bản.

Ở cấp xã, 216/216 xã, phường, thị trấn đã ban hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp xã kỳ 2019-2023. Theo đó, xác định tổng số văn bản được tập hợp để hệ thống hóa kỳ 2019-2023: 176 văn bản; số văn bản còn hiệu lực kỳ 2019-2023: 172 văn bản; tổng số văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023: 4 văn bản.

          Nhìn chung công tác hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2019-2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2020); Nghị định số 34/2016/NĐ-CP và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP. Thông qua nhiệm vụ này, toàn bộ hệ thống văn bản từ tỉnh đến xã đã được rà soát một cách tổng thể, từ đó phát hiện những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội để kịp thời xử lý, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật tại địa phương./.

         

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: