Một số kết quả sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cho người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trong những năm qua, Sở Tư pháp đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật.

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến

Hàng năm, Sở Tư pháp đã quan tâm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng thông qua nhiều hình thức như: tổ chức các Hội nghị, cuộc họp giữa các ngành; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phổ biến cho các cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp... Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cán bộ và Nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, ý nghĩa và nội dung các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

Thứ hai, thực hiện có hiệu quả công tác lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp đã thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp về cập nhật, cung cấp, khai thác, xử lý, trao đổi thông tin về lý lịch tư pháp (LLTP) (ban hành kèm theo Quyết định số 32/2011/QĐ-UBND ngày 26/10/2011 của UBND tỉnh). Định kỳ hàng quý, Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát việc cung cấp thông tin LLTP, trên cơ sở đó cập nhật, bổ sung thông tin còn thiếu. Các bên cũng thường xuyên cung cấp thông tin, trao đổi bằng văn bản, trao đổi trực tiếp…Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý thông tin LLTP được thực hiện nghiêm túc theo quy trình. Các cơ quan liên quan cũng đã tích cực phối hợp, cung cấp kịp thời thông tin LLTP.

Thứ ba, tiếp nhận và giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết hiệu quả yêu cầu cấp Phiếu LLTP, trong đó có các trường hợp chấp hành xong án phạt tù đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền, hướng dẫn đẩy mạnh việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức, như: đăng tải lên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp; xây dựng video, sơ đồ hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến tại giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả; thông báo tài khoản ngân hàng để tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Sở Tư pháp cũng đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2126/QĐ-UBND ngày 17/10/2022 về danh mục và Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trực tuyến một phần; cấp phiếu LLTP trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong giai đoạn vừa qua, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 132.604 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP, trong đó có 2.679 trường hợp xóa án tích.

Thứ tư, chủ động rà soát các trường hợp đương nhiên xóa án tích

Thực hiện Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 13/7/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2018-2020, từ năm 2019 đến nay, Sở Tư pháp đã chủ động tổ chức 03 đợt rà soát các trường hợp đương nhiên xóa án tích trên phần mềm quản lý LLTP với số lượng đưa vào rà soát 928 trường hợp. Trên cơ sở đó, đề nghị các cơ quan Công an, Thi hành án dân sự có liên quan xác minh các thông tin về thi hành án hình sự và thi hành án dân sự chưa có dữ liệu trên phần mềm. Qua đó đã xác định 157 trường hợp đủ điều kiện đương nhiên được xóa án tích. Sở đã cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu LLTP và thông báo người dân làm đơn xóa án tích, đồng thời đề nghị các địa phương quan tâm phối hợp trong việc tuyên truyền, thông báo và hỗ trợ người đương nhiên được xóa án tích thực hiện các thủ tục cần thiết.

Những hoạt động nêu trên đã góp phần vào việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tình trạng tái phạm tội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng qua nhiều hình thức để nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa, vai trò của công tác này trong đời sống xã hội. Đồng thời, các địa phương cần chủ động rà soát người đã chấp hành xong án hình sự cư trú tại địa bàn, đã đủ điều kiện đương nhiên xóa án tích, qua đó thông báo, hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP để xóa án tích theo quy định./.

                                                                                Kim Lân

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: