Một số quy định liên quan đến tổ chức sinh hoạt chi bộ

Ngày 02/6/2023, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ký ban hành Quy định số 17-QĐ/TU quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau đây là một số quy định cụ thể về tổ chức sinh hoạt chi bộ:

Về nội dung tiêu chí đánh giá: Các chi bộ thực hiện đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua 07 nhóm tiêu chí với tổng điểm tối đa là 100 điểm, bao gồm: Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ (15 điểm); Chấp hành thời gian, thời lượng sinh hoạt chi bộ (5 điểm); Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ (5 điểm); Tổ chức sinh hoạt chi bộ (45 điểm); Thực hiện nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng (15 điểm); Kết quả lãnh đạo thực hiện kết luận hoặc nghị quyết kỳ trước của chi bộ (10 điểm); Kết thúc sinh hoạt (5 điểm).

          Về phương pháp đánh giá: Căn cứ vào nội dung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi ủy hoặc bí thư, phó bí thư chi bộ (nơi không có chi ủy) dự kiến tự chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo các tiêu chí vào cuối buổi sinh hoạt; chi bộ thảo luận, biểu quyết thông qua. Việc chấm điểm phải nghiêm túc, khách quan, dân chủ, trung thực; phản ánh thực chất chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ và phải được ghi chép vào sổ biên bản họp chi bộ. Sau khi có kết quả chấm điểm, chi bộ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả sinh hoạt chi bộ với cấp ủy cấp trên trực tiếp, cụ thể: Các chi bộ trực thuộc đảng ủy thì báo cáo với đảng ủy cơ sở hoặc đảng ủy bộ phận; các chi bộ cơ sở báo cáo với cấp ủy cấp huyện qua ban tổ chức cấp ủy (báo cáo kết quả 6 tháng, 12 tháng). Đảng ủy cấp trên trực tiếp phân công các đồng chí cấp ủy viên, ban thường vụ cấp ủy luân phiên tham gia sinh hoạt cùng chi bộ, trực tiếp thẩm định, tham gia ý kiến đánh giá chất lượng sinh hoạt với chi bộ, chi ủy (ít nhất 06 tháng có cấp ủy cấp trên về dự sinh hoạt chi bộ 01 lần).

Về đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ: Bao gồm đánh giá sinh hoạt hàng tháng và đánh giá sinh hoạt hàng năm, trong đó đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng được thực hiện bằng phương pháp chấm điểm. Tổng số điểm tối đa là 100 điểm và đánh giá ở 04 mức, bao gồm: Loại tốt, đạt từ 90 điểm trở lên; Loại khá, đạt từ 70 đến dưới 90 điểm; Loại trung bình, đạt từ 50 đến dưới 70 điểm; Loại kém, dưới 50 điểm. Đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt hàng năm được thực hiện theo 04 mức, cụ thể: Xếp loại tốt nếu tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ đủ 12 kỳ/năm, trong đó, tất cả các cuộc sinh hoạt đều được đánh giá, xếp loại tốt; Xếp loại khá nếu tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ đủ 12 kỳ/năm, trong đó, có ít nhất 09 kỳ sinh hoạt được đánh giá, xếp loại tốt, các kỳ còn lại phải được đánh giá ở mức khá; Xếp loại trung bình nếu tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ đủ 12 kỳ/năm, trong đó, có ít nhất 06 kỳ sinh hoạt được đánh giá, xếp loại tốt; các kỳ còn lại phải đánh giá từ mức trung bình trở lên; Xếp loại kém khi có một trong các trường hợp sau: Có 01 kỳ không tổ chức sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng; Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ đủ 12 kỳ/năm nhưng có 07 kỳ đánh giá, xếp loại trung bình hoặc có 01 kỳ trở lên xếp loại kém.

Về thời gian tổ chức sinh hoạt chi bộ: Đối với chi bộ cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang tổ chức sinh hoạt từ ngày 01 đến ngày 03 hàng tháng, các chi bộ nên tổ chức sinh hoạt ngay sau kết thúc lễ chào cờ đầu tháng; đối với chi bộ đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; chi bộ thôn, tổ dân phố tổ chức sinh hoạt từ ngày 01 đến ngày 05 hàng tháng, các chi bộ căn cứ thời gian và đặc thù công việc để bố trí thời gian phù hợp.

Tại Quy định số 17-QĐ/TU cũng quy định ngoài các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng theo quy định của Trung ương, của tỉnh, cấp ủy cấp trên khi đánh giá phải gắn với kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo các mức, gồm: Chi bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi kết quả xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng năm đạt loại tốt và tổ chức được ít nhất 4 cuộc sinh hoạt chuyên đề/năm; chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ khi kết quả xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng năm đạt loại khá; chi bộ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ khi kết quả xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng năm đạt loại trung bình; chi bộ được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ khi kết quả xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng năm đạt loại kém.

Như vậy, ngoài quy định tại Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các văn bản có liên quan, khi tổ chức sinh hoạt chi bộ các chi bộ phải thực hiện theo Quy định số 17-QĐ/TU./.

Việt Dũng

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 23/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, 12 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 18/01/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 05, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD) gồm 15 Chương và 210 Điều với nhiều quy định mới so với hiện nay. Đáng chú ý là Luật này đã bổ sung, sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền tại cơ quan Sở Tư pháp đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch của công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể; quán triệt, phổ biến các văn bản về công tác dân vận chính quyền, công tác dân chủ ở cơ quan bằng hình thức phù hợp. Trên cơ sở đó, các phòng, Trung tâm thuộc Sở đã chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí từ trong Đảng đến quần chúng, xây dựng sự đồng thuận trong từng đơn vị. Tổ chức Đảng, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Theo định kỳ tổ chức họp bằng các hình thức phù hợp để rà soát, đánh giá lại kết quả, đánh giá hạn chế, khó khăn và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhờ bám nắm các văn bản của Trung ương, các văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân chủ của tỉnh và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ nên nhiệm vụ này được triển khai thuận lợi, đảm bảo tính đồng bộ, có hiệu quả.
Như chúng ta đã biết, “Tài nguyên nước bao gồm nước mặt, nước dưới đất, nước mưa và nước biển. Nguồn nước là các dạng tích tụ nước tự nhiên và nhân tạo. Các dạng tích tụ nước tự nhiên bao gồm sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm, phá, các tầng chứa nước dưới đất và các dạng tích tụ nước khác được hình thành tự nhiên. Các dạng tích tụ nước nhân tạo bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi, sông, kênh, mương, rạch, hồ, ao, đầm và các dạng tích tụ nước khác do con người tạo ra…Nước dưới đất là nước tồn tại trong các tầng chứa nước dưới đất ở đất liền, hải đảo, dưới đáy biển”.
Việc xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để thay thế cho Luật Công chứng năm 2014 có ý nghĩa thật sự quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động công chứng, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa, ổn định, bền vững. Thời gian qua, dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, cho ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án Luật. Đối với dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, chúng tôi tiếp tục có một số ý kiến góp ý như sau: