Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính trong quý IV năm 2023

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua 09 tháng triển khai thực hiện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các cuộc kiểm tra CCHC của tỉnh, của Sở trong năm 2022, năm 2023 chưa được khắc phục triệt để, như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC; Việc tham mưu, xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý (theo phân cấp, thuộc phạm vi quản lý của địa phương); Tỷ lệ tự chủ tài chính ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Việc thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử; Việc bảo vệ an toàn thông tin tài khoản người dùng khi sử dụng các phần mềm dùng chung;…

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục kịp thời, hiệu quả các tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng chỉ số xếp hạng CCHC của Sở trong năm 2023, Sở Tư pháp đã có văn bản chỉ đạo các Phòng, Trung tâm thuộc Sở tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023, bên cạnh đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Trưởng các Phòng, Trung tâm thuộc Sở quán triệt 100% công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị:

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tuyên truyền về CCHC. Trong năm mỗi công chức, viên chức có ít nhất 02 tin/bài về CCHC đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng/Cổng Thông tin điện tử của tỉnh/Cổng Thông tin điện tử của Sở/Bản tin Tư pháp/Tờ Thông tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp;...

- Thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử và lập hồ sơ điện tử trên phần mềm hồ sơ công việc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 713/STP-VP ngày 27/6/2023 của Sở Tư pháp.

- Thực hiện thay đổi mật khẩu tài khoản đăng nhập các hệ thống thông tin dùng chung của Bộ Tư pháp, của tỉnh đã được cấp cho đơn vị, cá nhân đảm bảo theo yêu cầu tại Công văn số 1005/STP-VP ngày 13/9/2023 của Sở Tư pháp.

- Khi có yêu cầu giải quyết TTHC, chủ động tra cứu cách thức nộp hồ sơ, ưu tiên lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

2. Phòng Hành chính và bổ trợ tư pháp

- Tiếp tục chỉ đạo công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi tiếp nhận hồ sơ TTHC: Yêu cầu, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

- Nghiên cứu giải pháp, điều chỉnh, bố trí nhân sự hợp lý để thực hiện nhiệm vụ số hóa kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tăng tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của Sở.

- Nghiên cứu giải pháp để kiểm soát quy trình chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện qua dịch vụ bưu chính nhằm xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong trường hợp hồ sơ giải quyết TTHC chậm được xử lý, trả kết quả.

- Thường xuyên rà soát các văn bản pháp luật của Trung ương, của tỉnh liên quan đến TTHC, Quyết định công bố TTHC của Bộ Tư pháp, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế Danh mục và quy trình nội bộ TTHC của Ngành.

3. Văn phòng Sở

- Kịp thời hoàn thiện, tham mưu ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra, Văn phòng và các phòng chuyên môn thuộc Sở.

- Hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của cơ quan hành chính Sở Tư pháp trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, ban hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Tiếp tục chỉ đạo công chức thuộc đơn vị trên cơ sở các Quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ TTHC của tỉnh, thường xuyên rà soát, cập nhật nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; Rà soát, cập nhật kịp thời quy trình điện tử giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

- Nghiên cứu tham mưu xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý.

          4. Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở nghiên cứu giải pháp, phương án tăng tỷ lệ tự chủ về kinh phí; giảm tỷ lệ chi trực tiếp ngân sách theo Phương án tự chủ đã phê duyệt./.

Ngọc Anh

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Ngày 01/4/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2024 kèm theo Quyết định số 762/QĐ-UBND.
Trên cơ sở Kế hoạch số 19/KH-SKHCN ngày 05/01/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh năm 2024, ngày 24/01/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-STP về xây dựng và áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính là một nhiệm vụ khá mới, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nói riêng, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số nói chung. Nhiệm vụ này được quy định cụ thể tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất; số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu cầu; năng suất lao động chưa được cải thiện; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,... Những tồn tại, hạn chế này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua 09 tháng triển khai thực hiện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các cuộc kiểm tra CCHC của tỉnh, của Sở trong năm 2022, năm 2023 chưa được khắc phục triệt để, như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC; Việc tham mưu, xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý (theo phân cấp, thuộc phạm vi quản lý của địa phương); Tỷ lệ tự chủ tài chính ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Việc thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử; Việc bảo vệ an toàn thông tin tài khoản người dùng khi sử dụng các phần mềm dùng chung;…
Ngày 21/9/2023, UBND tỉnh đã có Thông báo số 409/TB-UBND về việc đưa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Tĩnh vào sử dụng trên cơ sở hợp nhất Hệ thống một cửa điện tử các đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.