Người dân Hà Tĩnh cần biết khi chuyển đổi quản lý dân cư bằng hồ sơ điện tử

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ 1/7/2021, chính thức chuyển đổi phương thức quản lý dân cư từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Tuy nhiên, theo giải đáp của Công an Hà Tĩnh đối với sổ hộ khẩu đã cấp, nếu không thay đổi thông tin vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2022..

Ngày 6/1/2022, chị Phạm Thị Hằng Nga (thôn Hội Cát, xã Thạch Long) đến trụ sở Công an xã Thạch Long làm đăng ký thường trú cho con gái mới sinh. Do đã mất sổ hộ khẩu, trước khi đi, chị mang theo một số giấy tờ tùy thân cùng giấy chứng sinh do Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà cấp để làm thủ tục. Tại trụ sở, chị Nga được Công an xã tuyên truyền, giải thích về việc bắt đầu từ ngày 1/7/2021, khi người dân đăng ký thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, Công an xã sẽ cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ giấy. Chính vì vậy, căn cứ vào quy định này, Công an xã sẽ không làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu giấy cho chị Nga như trước đây bởi toàn bộ thông tin về nhân khẩu đã được điều chỉnh, quản lý trên phần mềm điện tử.

Thượng úy Dương Văn Huy - Trưởng Công an xã Thạch Long cho biết: “Kể từ ngày 1/7/2021 đến nay, Công an xã đã giải quyết hơn 100 trường hợp đến thay đổi thông tin cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú...), xin cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì Công an xã thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp; đồng thời, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú".

Anh Nguyễn Hồng Thái (tổ dân phố 1, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) cũng được Công an phường Hưng Trí hướng dẫn các thủ tục liên quan tới việc thay đổi nhân khẩu và thu hồi sổ hộ khẩu giấy khi đến Công an phường làm các thủ tục liên quan.

Anh Thái chia sẻ: “Theo giải thích của các chiến sỹ công an, trường hợp người dân thực hiện thủ tục về cư trú mà làm thay đổi thông tin hiện có trong sổ, công an mới tiến hành thu hồi. Hiện, tất cả công dân chưa phải tự mang sổ cũ đi nộp. Đối với sổ hộ khẩu đã cấp, nếu không thay đổi thông tin vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2022”.

Theo quy định của Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2021), sẽ bỏ toàn bộ các quy định về thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu, cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Những sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp vẫn được sử dụng và có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Nếu thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Luật Cư trú năm 2020 quy định thay thế việc đăng ký, quản lý thường trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin. Bắt đầu từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Theo đó, công an sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân nơi tạm trú để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin về nơi thường trú của mỗi công dân là dữ liệu số được cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

Việc đổi mới phương thức quản lý này giúp người dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự mà chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng.

Trung tá Võ Thị Thanh Trà - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký cư trú; cấp và quản lý căn cước công dân (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh) cho biết, đối với các công dân chưa biết số định danh cá nhân có thể đi làm căn cước công dân hoặc trực tiếp đến Công an các xã, phường, thị trấn để được cấp thông báo số định danh cá nhân. Giấy xác nhận thông tin cư trú (nơi thường trú, nơi tạm trú) nếu công dân có nhu cầu sẽ do Công an cấp xã cấp cho công dân.

 Theo Báo Hà Tĩnh

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-BTP công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Ngày 01/4/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2024 kèm theo Quyết định số 762/QĐ-UBND.
Trên cơ sở Kế hoạch số 19/KH-SKHCN ngày 05/01/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh năm 2024, ngày 24/01/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-STP về xây dựng và áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính là một nhiệm vụ khá mới, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nói riêng, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số nói chung. Nhiệm vụ này được quy định cụ thể tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất; số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu cầu; năng suất lao động chưa được cải thiện; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,... Những tồn tại, hạn chế này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua 09 tháng triển khai thực hiện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các cuộc kiểm tra CCHC của tỉnh, của Sở trong năm 2022, năm 2023 chưa được khắc phục triệt để, như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC; Việc tham mưu, xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý (theo phân cấp, thuộc phạm vi quản lý của địa phương); Tỷ lệ tự chủ tài chính ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Việc thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử; Việc bảo vệ an toàn thông tin tài khoản người dùng khi sử dụng các phần mềm dùng chung;…