UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính năm 2024

Ngày 01/4/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2024 kèm theo Quyết định số 762/QĐ-UBND.

          Theo Kế hoạch này, đối tượng được kiểm tra bao gồm các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.

          Đối với kiểm tra định kỳ, nội dung kiểm tra bao gồm việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính được chỉ ra tại đợt thẩm định, đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính cuối năm 2023 tại các đơn vị, địa phương; Kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao tại Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 và Kế hoạch cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương trên các lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền số.

          Đối với kiểm tra đột xuất, tùy theo tình hình thực tế và yêu cầu thực tiễn, sẽ thực hiện kiểm tra các nội dung: Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị, địa phương và các nội dung khác theo phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

          Kế hoạch cũng nêu cụ thể phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra, Hội đồng đánh giá, thẩm định chỉ số chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và của các đơn vị, địa phương.

          Là cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh trong lĩnh vực cải cách thể chế, theo Kế hoạch này, Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan kịp thời thực hiện kiểm tra cải cách hành chính và đánh giá, thẩm định, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương./.

                    Ngọc Anh

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-BTP công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Ngày 01/4/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2024 kèm theo Quyết định số 762/QĐ-UBND.
Trên cơ sở Kế hoạch số 19/KH-SKHCN ngày 05/01/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh năm 2024, ngày 24/01/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-STP về xây dựng và áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính là một nhiệm vụ khá mới, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nói riêng, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số nói chung. Nhiệm vụ này được quy định cụ thể tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất; số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu cầu; năng suất lao động chưa được cải thiện; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,... Những tồn tại, hạn chế này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua 09 tháng triển khai thực hiện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các cuộc kiểm tra CCHC của tỉnh, của Sở trong năm 2022, năm 2023 chưa được khắc phục triệt để, như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC; Việc tham mưu, xây dựng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quản lý (theo phân cấp, thuộc phạm vi quản lý của địa phương); Tỷ lệ tự chủ tài chính ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Việc thực hiện quy trình ban hành văn bản trên môi trường điện tử; Việc bảo vệ an toàn thông tin tài khoản người dùng khi sử dụng các phần mềm dùng chung;…