Một số đề xuất sửa đổi Thông tư số 244/2016/TT-BTC

Ngày 11/11/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Qua nhiều năm, việc thực hiện Thông tư đã từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc cho người dân. Tuy nhiên, sau 7 năm thi hành, Thông tư số 244/2016/TT-BTC cũng đã bộc lộ những bất cập cần thiết phải sớm sửa đổi, bổ sung.

Thứ nhất, Theo quy định tại đoạn cuối điểm b Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 244/2016/TT-BTC thì các Sở Tư pháp phân bổ số tiền trích lại như quy định tại điểm a, điểm b Khoản 1 Điều 7. Nội dung này cũng được hướng dẫn tại gạch đầu dòng thứ 2 mục 2 Công văn số 44/TTLLTPQG-HTH ngày 14/02/2017 của Trung tâm LLTP quốc gia về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, việc trích chuyển cho các cơ quan tra cứu, xác minh được “thực hiện thông qua Trung tâm LLTP quốc gia, mỗi quý một lần trên cơ sở tổng số hồ sơ yêu cầu xác minh đã được Trung tâm LLTP quốc gia xác nhận”. Tuy nhiên, việc trích chuyển cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát qua tài khoản của Trung tâm LLTP quốc gia làm phát sinh thêm bước trung gian trong việc trích chuyển, tiếp nhận phí tra cứu, xác minh, phát sinh việc cho đội ngũ cán bộ của Trung tâm LLTP quốc gia và chưa thực sự thuận lợi cho Sở Tư pháp khi thực hiện thanh toán phí cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát.

Vì vậy, về cách thức chuyển phí cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan thực hiện tra cứu, như đã nêu trên đây, tác giả đề xuất chỉnh sửa quy định của Thông tư số 244/2016/TT-BTC theo hướng tra cứu tại cơ quan nào thì thực hiện chuyển phí trực tiếp cho cơ quan đó.

Thứ hai, Quá trình tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP cho thấy có một bộ phận người dân yêu cầu cấp cả 02 loại Phiếu (cả số 1 và số 2), tuy nhiên, mức phí thu đối với những trường hợp này chưa được quy định trong Thông tư số 244/2016/TT-BTC mà chỉ đang được hướng dẫn bởi các công văn của Trung tâm LLTP quốc gia. Vì vậy, cần đưa nội dung này vào văn bản sửa đổi/thay thế Thông tư số 244/2016/TT-BTC trong thời gian tới để đảm bảo tính pháp lý cho việc thu phí các trường hợp này.

Thứ ba, Tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định trường hợp miễn phí “Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020”. Tuy nhiên, Quyết định này đã bị bãi bỏ bởi Quyết định số 25/2022/QĐ-TTg ngày 12/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg đã hết hiệu lực hơn 02 năm qua và việc dẫn chiếu áp dụng một văn bản đã hết hiệu lực trong văn bản sẽ khó đảm bảo tính pháp lý trong quá trình áp dụng.

Có thể thấy rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả sau 7 năm thi hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC, tuy nhiên đến nay những quy định của Thông tư này đã ít nhiều không còn phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội. Việc sửa đổi Thông tư sẽ khắc phục được những bất cập nêu trên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo thuận lợi cho các cơ quan trong công tác lý lịch tư pháp./.

Kim Lân

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN