Một số đề xuất sửa đổi Thông tư số 244/2016/TT-BTC

Ngày 11/11/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Qua nhiều năm, việc thực hiện Thông tư đã từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc cho người dân. Tuy nhiên, sau 7 năm thi hành, Thông tư số 244/2016/TT-BTC cũng đã bộc lộ những bất cập cần thiết phải sớm sửa đổi, bổ sung.

Thứ nhất, Theo quy định tại đoạn cuối điểm b Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 244/2016/TT-BTC thì các Sở Tư pháp phân bổ số tiền trích lại như quy định tại điểm a, điểm b Khoản 1 Điều 7. Nội dung này cũng được hướng dẫn tại gạch đầu dòng thứ 2 mục 2 Công văn số 44/TTLLTPQG-HTH ngày 14/02/2017 của Trung tâm LLTP quốc gia về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, việc trích chuyển cho các cơ quan tra cứu, xác minh được “thực hiện thông qua Trung tâm LLTP quốc gia, mỗi quý một lần trên cơ sở tổng số hồ sơ yêu cầu xác minh đã được Trung tâm LLTP quốc gia xác nhận”. Tuy nhiên, việc trích chuyển cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát qua tài khoản của Trung tâm LLTP quốc gia làm phát sinh thêm bước trung gian trong việc trích chuyển, tiếp nhận phí tra cứu, xác minh, phát sinh việc cho đội ngũ cán bộ của Trung tâm LLTP quốc gia và chưa thực sự thuận lợi cho Sở Tư pháp khi thực hiện thanh toán phí cho cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát.

Vì vậy, về cách thức chuyển phí cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan thực hiện tra cứu, như đã nêu trên đây, tác giả đề xuất chỉnh sửa quy định của Thông tư số 244/2016/TT-BTC theo hướng tra cứu tại cơ quan nào thì thực hiện chuyển phí trực tiếp cho cơ quan đó.

Thứ hai, Quá trình tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP cho thấy có một bộ phận người dân yêu cầu cấp cả 02 loại Phiếu (cả số 1 và số 2), tuy nhiên, mức phí thu đối với những trường hợp này chưa được quy định trong Thông tư số 244/2016/TT-BTC mà chỉ đang được hướng dẫn bởi các công văn của Trung tâm LLTP quốc gia. Vì vậy, cần đưa nội dung này vào văn bản sửa đổi/thay thế Thông tư số 244/2016/TT-BTC trong thời gian tới để đảm bảo tính pháp lý cho việc thu phí các trường hợp này.

Thứ ba, Tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định trường hợp miễn phí “Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020”. Tuy nhiên, Quyết định này đã bị bãi bỏ bởi Quyết định số 25/2022/QĐ-TTg ngày 12/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg đã hết hiệu lực hơn 02 năm qua và việc dẫn chiếu áp dụng một văn bản đã hết hiệu lực trong văn bản sẽ khó đảm bảo tính pháp lý trong quá trình áp dụng.

Có thể thấy rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả sau 7 năm thi hành Thông tư số 244/2016/TT-BTC, tuy nhiên đến nay những quy định của Thông tư này đã ít nhiều không còn phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội. Việc sửa đổi Thông tư sẽ khắc phục được những bất cập nêu trên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo thuận lợi cho các cơ quan trong công tác lý lịch tư pháp./.

Kim Lân

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN

Đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Luật Viên chức là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước. Hiện nay, ngoài Nghị định 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thì một số văn bản chuyên ngành cũng có quy định về đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số chồng chéo, vướng mắc cụ thể:
Ngày 01/3/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2024 và thay thế Nghị định số 113/2014/NĐ-CP ngày 26/11/2014 về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật. So với quy định hiện nay, Nghị định số 26/2024/NĐ-CP có một số điểm mới như sau:
Năm 2023 với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Công tác cải cách hành chính được các sở, ban, ngành và địa phương chủ động thực hiện nghiêm túc và kết quả của hoạt động này được đánh giá theo các tiêu chí quy định tại Quyết định số 3208/QĐ-UBND ngày 05/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế và Bộ tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, kết quả chấm điểm cải cách hành chính năm 2023 đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kết quả chỉ số CCHC đối với cấp sở, UBND cấp huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chỉ số CCHC của UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý.
Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội khoá XV thông qua vào ngày 18/01/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5. Luật gồm 16 chương và 260 điều (tăng thêm 02 chương so với Luật Đất đai năm 2013) với nhiều điểm mới quan trọng, đã thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất.
Vừa qua, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) tiếp tục được Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý. Đối với dự thảo lần này, xin có một số ý kiến góp ý như sau:
Với vai trò là cơ quan tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác PBGDPL và là cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong giai đoạn 2009-2023, Sở Tư pháp đã tích cực tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ PBGDPL về an toàn giao thông, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động góp phần tuyên truyền pháp luật về ATGT cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.