Tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm trang thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ liên quan trang thiết bị y tế

Thời gian qua, việc mua sắm trang thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ liên quan trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc quy định giá đấu thầu lần sau không được cao hơn giá trúng thầu đã thực hiện trước, trong khi thực tiễn giá hàng hóa nói chung và trang thiết bị y tế nói riêng luôn luôn biến động theo quy luật thị trường, có những thời điểm giá đấu thầu lần sau cao hơn giá đã thực hiện thời điểm trong quá khứ, gây khó khăn cập trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế doanh nghiệp không thể thực hiện kê khai giá do giấy phép nhập khẩu hết hạn hoặc số đăng ký lưu hành hết hạn. Trang thiết bị y tế là nhóm tài sản rất đặc thù, ít nhà sản xuất, phân phối; nhiều trang thiết bị y tế trên thị trường được sản xuất, phân phối độc quyền, do đó Hội đồng thẩm định giá nhà nước và chủ đầu tư không thể đủ thông tin (tối thiểu 03 thông tin độc lập, có độ tin cậy) để so sánh, xác định giá thị trường của tài sản theo quy định của pháp luật về thẩm định giá.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, ngày 04/3/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. Cụ thể hóa Nghị quyết số 30/NQ-CP, ngày 30/6/2023, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu khi mua sắm trang thiết bị y tế.

Theo đó, khi xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ  thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế, Chủ đầu tư đối với dự án hoặc Bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên (sau đây gọi là Chủ đầu tư) xác định giá gói thầu theo một trong các phương pháp sau đây: (1) Thu thập báo giá do các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (sau đây gọi là nhà cung cấp) thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế cung cấp; (2) Khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (https://muasamcong.gov.vn); (3) Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của pháp luật về giá.

Khi áp dụng phương pháp xác định giá gói thầu, phương pháp được sử dụng đầu tiên là phương pháp thu thập báo giá của các nhà cung cấp. Sau khi không thực hiện được phương pháp này thì mới thực hiện một trong các phương pháp được quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều Thông tư này.

Như vậy theo quy định này, Chủ đầu tư được quyền lựa chọn một trong 3 phương pháp nêu trên để xác định giá gói thầu, trong đó phương pháp được sử dụng đầu tiên là phương pháp thu thập báo giá của các nhà cung cấp, Chủ đầu tư xác định được trên thị trường Việt Nam chỉ có 01 hoặc 02 nhà cung cấp thì được phép gửi trực tiếp yêu cầu báo giá đến nhà cung cấp (trong khi đó vấn đề này hiện nay đang thực hiện theo Thông tư 68/2022/TT-BTC ngày 11/11/2022 của Bộ Tài chính), theo đó xác định giá gói thầu căn cứ giá thị trường được tham khảo từ ít nhất 03 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn tại thời điểm gần nhất, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu nên rất khó khăn trong quá trình thực hiện).

Mặc dù, thời gian thí điểm áp dụng từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/12/2023 nhưng có thể nói quy định này giải pháp mang tính đột phá, giải quyết được bất cập về xác định giá gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế đã được nêu trên./.

                                                                                                                                                                                     Hải Giang

 TIN TỨC LIÊN QUAN