Một số điều cần biết về bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh hay Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Bộ phận này có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Trong bài viết dưới đây, tác giả xin giới thiệu một số nội dung về Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, được quy định trong Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND ngày 08/09/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có hiệu lực vào ngày 20/9/2023.

Thứ nhất, về tên gọi

Bộ phận Một cửa cấp tỉnh có tên gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh, là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Bộ phận Một cửa cấp huyện có tên gọi là Trung tâm Hành chính công cấp huyện thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã có tên gọi là “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả” cấp xã.

Đối với các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương thì người đứng đầu chỉ đạo việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính do Thủ tướng Chính phủ quy định được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Thứ hai, về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ phận Một cửa

Bộ phận Một cửa có chức năng làm đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bộ phận Một cửa được giao những nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận thủ tục hành chính, như: Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định; Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân...

Cùng với đó, Bộ phận Một cửa cũng có các quyền hạn liên quan như: Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho người dân, doanh nghiêp; Đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin và phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh;…

Thứ ba, về thời gian làm việc của Bộ phận Một cửa

Bộ phận Một cửa các cấp làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trừ các ngày nghỉ, lễ, tết theo quy định. Thời gian làm việc trong ngày thực hiện theo thông báo của UBND tỉnh. Riêng đối với buổi sáng ngày làm việc đầu tiên của tháng: thời gian làm việc bắt đầu từ 9 giờ 30 phút để các công chức, viên chức thực hiện chào cờ và sinh hoạt chi bộ tại đơn vị.

Thứ tư, về người làm việc tại Bộ phận Một cửa

Tại cấp tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh sẽ đề xuất nhân sự tham gia làm việc bao gồm Danh sách nhân sự chính thức, nhân sự dự phòng gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách nhân sự được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tại cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện xây dựng phương án nhân sự gửi Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp Danh sách nhân sự cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.

Tại cấp xã, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả  kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã là công chức thuộc các chức danh công chức cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương.

Những người làm việc tại Bộ phận Một cửa phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác tối thiểu 03 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ; Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; Có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở.

Thứ năm, về cách thức nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa

Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các cách thức sau đây để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Hà Tĩnh (dichvucong.hatinh.gov.vn).

Ngoài những nội dung trên đây, Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND cũng đã quy định về nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; Trách nhiệm của người đứng đầu Bộ phận Một cửa; Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức…Việc ban hành Quyết định này sẽ góp phần thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử; thúc đẩy hình thành công dân số, doanh nghiệp số; phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay./.

          Kim Lân

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN