Một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên thông hai nhóm thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động nghiên cứu triển khai thực hiện. Theo thống kê trên Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, qua 02 tháng thực hiện, từ ngày 14/7/2023 đến ngày 11/9/2023, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nộp hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử trên phần mềm dịch vụ công liên thông và tiếp nhận xử lý 1.730 hồ sơ, trong đó có 1.586 hồ sơ đăng ký khai sinh, 144 hồ sơ đăng ký khai tử.

Quá trình thực hiện cho thấy việc liên thông đem lại nhiều lợi ích cho người dân và thuận lợi cho các cơ quan nhà nước như: Bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành đối với các TTHC riêng lẻ; Tờ khai 03 trong một; Giảm thời gian thực hiện; Giảm đi lại; thời gian chuyển hồ sơ…Tuy nhiên, giai đoạn đầu thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau:

Thứ nhất, Thời gian thực hiện đăng ký một hồ sơ khá lâu, phải trải qua nhiều bước: tạo tài khoản dịch vụ công, kê khai thông tin, nộp hồ sơ nhưng hầu hết người dân chưa thực hiện được nên công chức Tư pháp - Hộ tịch phải hỗ trợ, hướng dẫn. Việc thực hiện quy trình giải quyết trải qua nhiều bước, từ bước tiếp nhận hồ sơ, vào phần mềm đăng ký hộ tịch giải quyết (đối với đăng ký khai sinh phải chờ cấp số định danh cá nhân), trình ký số, đóng dấu Giấy khai sinh, Trích lục khai tử điện tử và trả kết quả trên phần mềm dịch vụ công liên thông; đồng thời cũng mất thời gian chờ đợi đồng bộ giữa các phần mềm. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện 07 nhóm nhiệm vụ của công chức Tư pháp - Hộ tịch theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Thứ hai, Nhiều trường hợp người dân chưa đăng ký sim chính chủ, không có điện thoại hoặc điện thoại đời cũ nên không tạo được tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thứ ba, Khi thực hiện nộp hồ sơ còn gặp một số lỗi như: sim điện thoại trước đây đăng ký bằng CMND, mặc dù đã cập nhật số CCCD vào tài khoản dịch vụ công nhưng khi nộp hồ sơ liên thông không thay đổi được từ CMND sang CCCD; Khi nhập thông tin bị thiếu phần mềm không báo hiển thị thông tin nào thiếu nên mất thời gian để rà soát, bổ sung thông tin; Tờ khai về cư trú phải có ý kiến của chủ hộ ký vào Tờ khai (trường hợp trẻ em nhập vào hộ không phải do cha/mẹ là chủ hộ), Tờ khai chế độ mai táng phí phải có chữ ký của Lãnh đạo UBND cấp xã trước khi nộp, nên nếu người dân không chuẩn bị trước thành phần hồ sơ này thì khi nộp hồ sơ lại mất thời gian chờ; Khi thủ tục chuyển sang ngành Công an có sai sót nhưng yêu cầu bổ sung không thể hiện về tài khoản người dân để thực hiện bổ sung mà phải thực hiện lại thủ tục độc lập ở ngành Công an.

Thứ tư, Phần mềm dịch vụ công liên thông chưa có chức năng yêu cầu thanh toán phí, lệ phí trực tuyến nên người dân chưa thực hiện nộp phí, lệ phí trực tuyến được.

Thứ năm, Việc thống kê số liệu hồ sơ liên thông còn gặp khó khăn do địa phương chưa thống kê được trên phần mềm dịch vụ công liên thông hoặc qua Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh nên chưa thuận tiện trong việc thống kê, báo cáo số liệu.

Thứ sáu, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung thỉnh thoảng bị lỗi nên quá trình thực hiện còn gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc liên thông thì cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, địa phương. Các cơ quan xây dựng phần mềm liên thông tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm liên thông. Bộ Tư pháp tiếp tục nâng cấp Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho địa phương đối với các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các địa phương rà soát, bố trí đầy đủ các trang thiết bị cho đội ngũ công chức làm thủ tục dịch vụ công liên thông, nhất là máy scan, máy tính để thực hiện tốt các nhiệm vụ này và chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với công chức Tư pháp - Hộ tịch hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ liên thông để giảm bớt khối lượng công việc cho công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời đảm bảo hồ sơ người dân nộp được đầy đủ, hợp lệ ngay từ đầu./.

Hải Vân

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN